BA.2, chủng phụ của biến thể Omicron trở thành “biến thể chủ yếu” tại Philippines

Thứ trưởng Bộ Y tế Philippines (DOH), bà Maria Rosario Vergeire đã báo cáo hôm thứ Ba rằng, BA.2 – chủng phụ của biến thể Omicron đã xuất hiện tại Philippines và đang trở thành “biến thể chủ yếu” ở một số khu vực.

Tuy nhiên, một ngày trước đó, DOH đã thông báo rằng chủng phụ BA.2 vẫn chưa được tìm thấy trong nước.

Bà Vergeire phát biểu trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba rằng, không có sự khác biệt đáng kể về mặt lâm sàng giữa chủng phụ BA.1 và BA.2.

Theo dữ liệu của Bộ Y tế Philippines, 8 khu vực trên cả nước đã ghi nhận biến thể BA.1 và hầu hết các khu vực còn lại trên cả nước ghi nhận biến thể BA.2. Đồng thời, phần lớn người dân Philippines về nước thuộc vùng Bicol bị nhiễm biến thể BA.1.

Trong tuyên bố được đưa ra vào ngày 21 của Ủy ban Sức khỏe và An toàn Vương quốc Anh cho biết, chủng phụ BA.2 đã được cơ quan này xác định là “chủng biến thể đang được điều tra” (VUI).

Các nghiên cứu liên quan đã chỉ ra rằng, chủng BA.2 có số lượng đột biến cao hơn chủng Omicron thời kỳ đầu, vì vậy khả năng lây nhiễm của nó cao hơn. Và do chủng BA.2 hoạt động ẩn và khó phát hiện, một số nhà nghiên cứu gọi nó là “phiên bản tàng hình của chủng Omicron”.

Bộ Y tế và Cục Dịch tễ đang phối hợp với đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới tiến hành đối chiếu để có thêm nhiều dữ liệu hơn nữa.