Bùng phát dịch ở thành phố Baguio và Iloilo, Cebu ghi nhận số ca nhiễm kỷ lục

Hôm Chủ nhật vừa qua, một thành viên của Nhóm nghiên cứu OCTA của Philippines cho biết đã có “đợt bùng phát Covid-19 nghiêm trọng” ở thành phố Baguio và Iloilo, đồng thời Metro Manila hạ từ cấp độ “nghiêm trọng” xuống “nguy cơ rất cao”.

Giáo sư Guido David của nhóm nghiên cứu OCTA đã trích dẫn số liệu của Bộ Y tế: Thành phố Iloilo, Thành phố Cebu và Thành phố Lapu-Lapu đã ghi nhận số ca nhiễm mới kỷ lục.

Ông Guido David đã đăng trên Twitter: “Báo cáo của Bộ Y tế vào ngày 22 tháng 1: Cebu, Iloilo và Lapu-Lapu đã ghi nhận số ca nhiễm mới kỷ lục, Thành phố Iloilo và Thành phố Baguio được xếp vào vùng bùng phát dịch nghiêm trọng.”

Cebu và Lapu-Lapu lần lượt được xếp vào vùng “nguy cơ rất cao”.

Tỷ lệ nhiễm trung bình hàng ngày (ADAR) của Thành phố Baguio từ ngày 16 đến ngày 22 tháng 1 là 152,3; thành phố Iloilo là 82,38.

Tỷ lệ nhiễm được tính là số ca nhiễm mới trung bình trên 100.000 người.

Thành phố Baguio và Thành phố Iloilo ghi nhận ​​tỷ lệ tăng trưởng ca nhiễm mới trong một tuần lần lượt là 102% và 190%.

Ông Guido David chỉ ra rằng, tính đến ngày 19 tháng 1, tỷ lệ lây nhiễm ở Thành phố Baguio là 2,81, ở Thành phố Iloilo là 3,51.

Tỷ lệ lây nhiễm là số người bị lây trung bình của một bệnh nhân, theo các chuyên gia y tế, tỷ lệ lây nhiễm lý tưởng phải nhỏ hơn 1, tức là khả năng virus lây nhiễm là rất thấp.

Thành phố Baguio và Thành phố Iloilo lần lượt ghi nhận 435 và 577 ca nhiễm mới.

Ông Guido David cho biết: Metro Manila đã hạ từ cấp độ “nghiêm trọng” xuống “nguy cơ rất cao”. Metro Manila đã ghi nhận 6.646 ca nhiễm mới vào ngày 22 tháng 1. Tỷ lệ tăng trưởng hàng tuần và tỷ lệ nhiễm ở Metro Manila lần lượt là -42% và 72,05, trong khi tỷ lệ lây nhiễm là 1,20.