Quy định xuất cảnh, nhập cảnh Philippines và các câu hỏi thường gặp (bản 21/01/2022)

Quy định nhập cảnh vào Philippines

Cho phép các đối tượng sau nhập cảnh:

1. Người mang quốc tịch Philippines (người mang hộ chiếu Philippines)

2. Người nước ngoài có thị thực hợp lệ (ngoại trừ visa 9A)

3. Người có thị thực 9A có xác nhận của Bộ Ngoại giao

Người đủ điều kiện nhập cảnh, cần:

1. Cách ly tại khách sạn. (Trường hợp nơi cư trú đủ điều kiện có thể tự theo dõi sức khỏe tại nhà)

2. Giấy hẹn xét nghiệm PCR tại Manila

3. Mẫu cam kết khi nhập cảnh.

4. Sử dụng xe phòng chống dịch từ sân bay về khách sạn.

5. Người có thị thực 9A phải có vé khứ hồi.

Quy định xuất cảnh từ Philippines

Người nước ngoài được phép xuất cảnh, thủ tục xuất cảnh không thay đổi, bao gồm hộ chiếu hoặc giấy thông hành hợp lệ; thị thực; ICARD hoặc ECC.

Tổng hợp các vấn đề khác:

1. Thay thế hộ chiếu bị hỏng hoặc bị mất bằng giấy thông hành: tương đối chậm

2. Trường hợp mất thị thực: Phải xin cấp lại tại Cục quản lý xuất nhập cảnh, không giải quyết ở sân bay.

3. Trường hợp hết hạn thị thực: Tiền phạt đối với tất cả các loại thị thực hết hạn sẽ được tính kể từ ngày hết hạn thị thực thực tế, kể cả trong thời kỳ dịch bệnh cũng sẽ không được miễn giảm. Người có thị thực du lịch đã hết hạn hơn 6 tháng hoặc chưa hết hạn, nhưng đã quá 24 tháng, cần được sự chấp thuận riêng của Cục trưởng. Tất cả công việc không được xử lý tại sân bay mà bắt buộc phải xử lý tại Cục quản lý xuất nhập cảnh.

4. Trường hợp gia hạn và thông quan ECC:

1) Nên làm thủ tục gia hạn và thông quan trước.

2) Thời hạn hiệu lực thông quan của ECC: Tùy thuộc vào thời hạn hiệu lực của thị thực, tối đa là 30 ngày, ví dụ: thị thực hết hạn vào ngày 20/2 và thủ tục hải quan được xử lý vào ngày 10/1, thời hạn hiệu lực thông quan là ngày 10/2. Nếu visa hết hạn vào ngày 10/2, thủ tục hải quan được xử lý vào ngày 20/1, thời hạn hiệu lực thông quan là ngày 10/2.

5. Xuất cảnh không phải thị thực du lịch: Người có thị thực lao động đang trong quá trình xét duyệt được phép xuất cảnh, trường hợp chưa xét duyệt hoàn tất, họ sẽ xuất cảnh theo diện thị thực du lịch, trường hợp đã xét duyệt hoàn tất, họ sẽ xuất cảnh diện thị thực lao động.

Quy tắc tương tự cũng áp dụng cho các loại thị thực không phải thị thực du lịch, ví dụ như thị thực sinh viên. Trường hợp xuất cảnh không theo diện thị thực du lịch, có thể nộp phí xuất cảnh tại sân bay, khoảng 2880 peso. Tất cả các loại thị thực không phải thị thực du lịch khi hết hạn đều phải làm thủ tục hạ cấp và thông quan tại Cục quản lý xuất nhập cảnh trước khi xuất cảnh.

6. Trường hợp xuất cảnh theo diện thị thực lao động mà không hạ cấp, sẽ không tự động bị đưa vào danh sách đen.

7. Người xuất cảnh khi trở về Trung Quốc đại lục phải giữ mã PCR, mã hải quan và mã ra vào sân bay, nếu không hãng hàng không sẽ không cấp vé máy bay. Kiến nghị nên đến sân bay trước 3-4 giờ.

8. Philippines không có thị thực lao động tạm thời nhưng có giấy phép lao động tạm thời. Tuy nhiên, giấy phép này không liên quan đến thị thực, thị thực vẫn sẽ là thị thực du lịch và xuất cảnh theo quy định của thị thực du lịch.

9. Trường hợp có thị thực lao động 9G, nhưng sẽ bổ sung giấy thông hành sau, phải tới Cục quản lý xuất nhập cảnh làm thủ tục đóng dấu lại mới được phép xuất cảnh. Quy định xuất cảnh giống như thị thực lao động. Trường hợp thị thực lao động 9G đã hết hạn, trước tiên phải hạ cấp thành thị thực du lịch sau đó nộp đơn xin ECC để thông quan và xuất cảnh.

10. Trường hợp bị liệt vào danh sách đen xuất cảnh, cần phải xin xuất cảnh tại Cục quản lý xuất nhập cảnh mới có thể xuất cảnh.

11. Về thị thực nhập cảnh sân bay

1) Những người nhập cảnh bằng thị thực nhập cảnh sân bay quá hạn và không có bất kỳ hoạt động bất hợp pháp nào, khi xin xuất cảnh sẽ bị cho vào danh sách đen. Sau khi nộp tiền gia hạn, tiền phạt, và hoàn tất thủ tục ECC mới có thể xuất cảnh.

2) Thị thực nhập cảnh sân bay, xin thị thực nhập cảnh sân bay chuyển qua thị thực du lịch (hoạt động bất hợp pháp), thực tế người đó chưa xuất cảnh, cho dù đã hoàn thành hay chưa đều phải nộp đơn xin lệnh trục xuất. Đồng thời, sẽ bị Cục quản lý xuất nhập cảnh liệt vào danh sách đen, chi phí cũng sẽ cao hơn

3) Thị thực nhập cảnh sân bay, xin thị thực nhập cảnh sân bay chuyển qua thị thực du lịch (hoạt động bất hợp pháp), thực tế người đó chưa xuất cảnh, nhưng đã hoàn thành xong thủ tục, khi xuất cảnh sẽ bị Cục quản lý xuất nhập cảnh tại sân bay điều tra nghiêm ngặt, nếu bị phát hiện sẽ bị tịch thu hộ chiếu và đợi trục xuất. Thời gian xử lý dài và chi phí đặc biệt rất cao.

12. Người nhập cảnh có các loại thị thực Hoa Kỳ, thị thực Nhật Bản, thị thực Liên minh châu Âu, thị thực Úc đã quá hạn, chỉ có thể làm thủ tục gia hạn tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh và phải xuất cảnh trong một thời hạn cố định; không xử lý thủ tục tại sân bay, không xuất cảnh đúng hạn sẽ bị liệt vào danh sách đen.

13. Philippines không có thị thực công tác riêng, loại visa này được thống nhất là thị thực 9A, có thể gia hạn, tiêu chuẩn giống thị thực du lịch thông thường.

14. Đối với những người bị trục xuất hoặc truy nã trong nước không có hộ chiếu gốc, hiện tại chỉ có thể xin giấy xác nhận về nước, sau đó tiếp tục bổ sung thị thực và các thủ tục xuất cảnh khác.

15. Cục Quản lý xuất nhập cảnh Philippines không có đơn đăng ký trực tuyến, những người chỉ có ảnh hộ chiếu không thể làm thủ tục xuất cảnh, bắt buộc phải có bản gốc.

16. Trường hợp thị thực lao động sau khi về nước, hết hạn trong thời gian ở trong nước, lần tới khi xin thị thực du lịch nhập cảnh mới, phải hủy visa lao động trước đó sau khi nhập cảnh.