Bộ trưởng Bộ Y tế Philippines: Metro Manila không loại trừ việc nâng cảnh báo dịch lên cấp độ 4

Bộ trưởng Bộ Y tế Philippines, Francisco Duque III cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Bảy rằng, không loại trừ việc nâng mức cảnh báo dịch lên cấp độ 4 ở Metro Manila do sự gia tăng liên tục của các ca nhiễm COVID-19 mới.

Ông Duque nói rằng tỷ lệ sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện tại ở Manila đã là 47%, gần với mức rủi ro trung bình (50% -70%). Ngoài ra, nhiều nhân viên y tế cũng đang gặp vấn đề về sức khỏe.

Quan chức này cho biết, chính phủ Philippines đang cố gắng giảm tỷ lệ sử dụng giường bệnh nhưng tình trạng thiếu nhân viên y tế vẫn đang diễn ra do số ca nhiễm mới ngày càng gia tăng.

Ông Duque cuối cùng cho biết thêm: “Lực lượng đặc nhiệm liên ngành về quản lý các bệnh truyền nhiễm mới nổi sẽ họp lại trong vài ngày tới và chuẩn bị cho đợt bùng nổ dịch bệnh mới có thể xảy ra”.

Ủy viên Cảnh sát Quốc gia Philippines, ông Dionardo Carlos cho biết, cảnh sát đã sẵn sàng điều chỉnh lại bố trí nhân lực và chiến lược, nhưng mọi thứ hiện đang hoạt động tốt.

Theo mức cảnh báo cấp độ 3 hiện tại, các địa điểm trong nhà được hoạt động với 30% công suất và ngoài trời với 50%, trong khi các lớp học trực tiếp, các môn thể thao có tiếp xúc, khu vui chơi và hoạt động sòng bạc đã bị cấm.

Theo cảnh báo dịch bệnh mới, công suất khách hàng của các địa điểm trong nhà là 10%, công suất khách hàng ngoài trời là 30%, và các hoạt động như rạp chiếu phim, các môn thể thao có tiếp xúc, lớp học trực tiếp, khu vui chơi, sòng bạc, v.v. đều sẽ bị cấm.

Trong khi đó, ông Duque nói rằng, Cục Dịch tễ học của Bộ Y tế vẫn đang điều tra xem liệu có sự lây truyền địa phương của biến thể Omicron hay không. Tuy nhiên, ông cho biết các hành động của chính phủ có xu hướng cho rằng biến thể này đã lan truyền rộng rãi trong nước.

Philippines đã ghi nhận 21.819 ca nhiễm mới vào thứ Sáu, mức cao nhất kể từ ngày 12 tháng 9.