[HOT] Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Philippines lên tiếng bác bỏ tin đồn Metro Manila sẽ phong tỏa hoàn toàn trước ngày 10/1

Có thông tin trên Internet rằng, do sự gia tăng các ca nhiễm mới dạo gần đây ở Philippines, thủ đô Metro Manila và có khả năng là cả đất nước sẽ thực hiện thiết quân luật thậm chí phong toả hoàn toàn trước ngày 10/1!  Vào ngày 6/1, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Philippines, ông Lorenzana đã bác bỏ tin đồn trên trong một cuộc phỏng vấn.

Ông Lorenzana trả lời câu hỏi của các phóng viên: “Đây không phải là sự thật, nó chỉ là một tin đồn vô căn cứ. Thêm vào đó, hiện tại không có bất cứ lý do thuyết phục nào để tuyên bố thiết quân luật. “

Trong đoạn ghi âm lan truyền trên mạng xã hội, một người phụ nữ đã kêu gọi người dân tích trữ thực phẩm và nhu yếu phẩm cho đến ngày 30 tháng 1, vì Tổng thống Duterte sẽ ban bố lệnh thiết quân luật hoặc có thể là lệnh phong tỏa vào ngày 10 hoặc 11 tháng 1. Lúc đó, không ai được phép ra ngoài, vì vậy người dân cần phải dự trữ vật tư.

Đã có 17.220 ca nhiễm mới vào ngày 6/1, đạt mức cao trong thời gian gần đây, nhưng con số này vẫn thấp hơn so với 26.000 ca nhiễm mới trong một ngày vào thời điểm dịch bệnh bùng nổ năm 2021.

Ông Lorenzana cho biết: “Theo nghiên cứu của các chuyên gia y tế Philippines, mặc dù biến thể Omicron dễ lây lan hơn nhưng lại ít đe dọa hơn so với biến thể Delta, và rất ít người bệnh bị chuyển triệu chứng nặng”.

Khi được hỏi liệu các nhà chức trách Philippines có áp dụng các biện pháp tương tự như việc tăng cường kiểm dịch cộng đồng như năm 2020 hay không, ông Lorenzana đã trả lời: “Lực lượng đặc nhiệm liên ngành về quản lý các bệnh truyền nhiễm mới nổi vẫn đang xem xét tất cả các kịch bản, nhưng chắc chắn không phải là đóng cửa hoàn toàn nền kinh tế.”