Bộ Y tế Philippines lên kế hoạch mua Paxlovid – 1 loại thuốc uống chống Covid-19

Bộ trưởng Bộ Y tế Philippines (DOH) Francisco Duque III cho biết hôm thứ Tư rằng, chính phủ Philippines đang đàm phán với Pfizer để mua số lượng lớn thuốc Paxlovid – 1 loại thuốc uống chống Covid-19.

Ông Duque nói rằng các quan chức từ Bộ Y tế Philippines, Đại sứ Philippines tại Hoa Kỳ, Jose Manuel Romualdez, và đại diện của Pfizer đã tổ chức một cuộc họp vào sáng thứ Tư và kết quả hiện rất khả quan. Chúng tôi hy vọng rằng sẽ nhận được thuốc này càng sớm càng tốt.

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ trước đây đã tuyên bố rằng Paxlovid chỉ có thể được mua theo đơn và nên uống càng sớm càng tốt trong vòng năm ngày sau khi bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng để ngăn tình trạng bệnh chuyển biến xấu.

Có thông tin cho rằng Paxlovid bao gồm thành phần kháng vi-rút mới Nirmatrelvir và thành phần kháng vi-rút trước đó là Ritonavir, được uống hai lần một ngày (cách nhau 12 giờ), ba viên mỗi lần (hai Nirmatrelvir và một Ritonavir) trong năm ngày.

Trong một thử nghiệm lâm sàng với 2.200 người, thuốc có hiệu quả 89% trong việc ngăn ngừa nhập viện và tử vong đối với những bệnh nhân có nguy cơ chuyển biến nặng.

Trước đó, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Philippines đã phê duyệt giấy phép sử dụng khẩn cấp đối với loại thuốc điều trị Covid-19 –  Molnupiravir.