Đồng peso của Philippines giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm qua

Đồng peso của Philippines giảm xuống mức thấp nhất trong vòng hai năm trở lại đây, kéo theo sự sụt giảm của các đồng tiền châu Á mới nổi và tiếp tục đà giảm kể từ khi cơn bão Odette tiến vào Philippines hai tuần trước.

Đồng peso của Philippines giảm liên tục và xuống mức thấp nhất so với đô la Mỹ trong gần hai năm qua. Đồng đô la tăng 0,5% lên 51,23 so với peso, mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2020.

Kể từ khi cơn bão Odette gây ra thiệt hại kinh tế trên diện rộng và khiến hơn 400.000 người phải di dời vào ngày 16/12, chỉ số này đã giảm khoảng 1,6%.

Cơn bão cũng đã làm gián đoạn hoạt động tiêm chủng ở nước này, và Philippines hiện là một trong những quốc gia có tốc độ tiêm vắc xin chậm nhất ở Đông Nam Á.

Các nhà phân tích của Ngân hàng Mỹ đã viết trong một báo cáo: “Chúng tôi dự đoán tình trạng đồng peso mất giá năm nay sẽ tiếp tục kéo dài sang quý 3 năm 2022 … Điều này là do tỷ lệ tiêm vắc xin của Philippines thấp hơn nhiều với các khu vực khác của châu Á.”

“Do đó, trong năm mới, tăng trưởng kinh tế, lạm phát và cán cân thanh toán có thể vẫn sẽ gặp thách thức, đặc biệt trong bối cảnh giá năng lượng tăng hiện nay”.

Tính đến tháng 10, thâm hụt thương mại của Philippines tăng lên 4,02 tỷ USD, điều này đã làm chậm lại tốc độ tăng trưởng hàng năm của đồng peso.