IATF: Chưa có chính sách sử dụng tấm chắn giọt bắn trở lại bất chấp mối đe dọa từ biến thể Omicron

Theo thông tin từ lực lượng đặc nhiệm ứng phó với đại dịch cho biết hôm thứ Tư, Chính phủ sẽ không yêu cầu đeo tấm chắn giọt bắn bất chấp mối đe dọa về biến thể Omicron của virus corona có khả năng lây truyền cao hơn.

“Hiện tại, chúng tôi không nói về bất kỳ thay đổi nào ngay bây giờ”, Karlo Nograles, đồng chủ tịch của Lực lượng đặc nhiệm liên cơ quan về quản lý các bệnh truyền nhiễm mới nổi trao đổi với The Source – CNN Philippines.

Ông cho biết: “Tôi cũng không muốn ngăn chặn trước bất cứ điều gì nếu biến thể Omicron xuất hiện, nhưng cho đến nay đây là hiện trạng của chúng tôi”.

Việc đeo tấm chắn giọt bắn hiện là hoạt động tự nguyện trên toàn quốc, đã được xếp vào Mức độ Cảnh báo 2. Việc sử dụng các tấm chắn giọt bắn chỉ được yêu cầu tại các cơ sở y tế và cơ sở cách ly.

Nograles cho biết các cơ sở kinh doanh vẫn yêu cầu khách hàng hoặc nhân viên của họ đeo tấm chắn giọt bắn để tăng khả năng bảo vệ.

“Khía cạnh tự nguyện hoàn toàn thuộc về cơ sở kinh doanh nếu họ thực sự cảm thấy đó là một biện pháp giúp bảo vệ tốt hơn cho khách hàng, nhóm khách hàng và nhân viên của họ. Tấm chắn giọt bắn vẫn là bắt buộc tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe, bệnh viện, trung tâm cách ly và khu vực cách ly”, ông nói thêm. Tổng thống Rodrigo Duterte đã bãi bỏ việc sử dụng các tấm chắn giọt bắn vào giữa tháng 11, nhưng người đứng đầu Lực lượng Đặc nhiệm Quốc gia về Phòng Chống COVID-19, Ông Carlito Galvez Jr cho biết họ sẽ xem xét thực hiện lại chính sách này nhằm bảo vệ tốt hơn trước sự xuất hiện của biến thể mới của virus corona. Cho đến nay, vẫn chưa phát hiện bất kỳ ca nhiễm biến thể Omicron ở Philippines