Chưa phát hiện biến thể Omicron ở Philippines

Metro Manila Bộ Y tế cho biết hôm thứ Tư, Philippines vẫn chưa phát hiện ca nhiễm Omicron, một loại biến thể mới của virus corona khi một số du khách đến từ Nam Phi trải qua quá trình cách ly.

Trong một thông điệp gửi tới các phóng viên, Thứ trưởng Bộ Y tế Maria Rosario Vergeire cho biết cơ quan này vẫn đang tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về những hành khách này.

Thứ trưởng cho hay “Chúng tôi sẽ sớm cung cấp thông tin, nói rõ hơn, chưa có phát hiện nào về biến thể Omicron, chúng tôi vẫn đang xử lý đợt giải trình tự bộ gen tiếp theo.”

Bộ trưởng Y tế Francisco Duque chia sẻ các du khách sẽ phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình xét nghiệm của chính phủ.

Bộ trưởng cho biết “Có lệnh lấy mẫu dịch mũi họng của du khách này để làm xét nghiệm RT-PCR và nếu kết quả dương tính và có ngưỡng nhỏ hơn 30 … các phòng thí nghiệm sẽ kiểm tra xem những mẫu này có đúng với quy trình không và sẽ đưa các mẫu bệnh phẩm đến Trung tâm bộ gen để giải trình tự”.

Trong khi đó, Cục Kiểm dịch cho biết họ cũng đang giám sát chặt chẽ những hành khách mới đến từ các quốc gia bị ảnh hưởng bởi loại biến thể mới này – điều này đã làm dấy lên một đợt cấm đi lại mới trên toàn thế giới.

 “Cục Kiểm dịch cùng với DILG được giao nhiệm vụ truy tìm những người đến trong vòng 7 ngày từ các quốc gia chịu ảnh hưởng bởi biến thể Omicron”, Phó Cục trưởng Cục Kiểm dịch, Roberto Salvador, Jr. cho biết.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết các nghiên cứu ban đầu cho thấy có thể tăng nguy cơ tái nhiễm Omicron, loại biến thể được coi là một biến thể đáng lo ngại. Tuy nhiên, cơ quan quốc tế cho biết vẫn chưa rõ liệu Omicron có dễ lây lan từ người sang người hơn hay nó gây ra bệnh nặng hơn so với các trường hợp nhiễm các biến thể khác.