Philippines miễn thị thực nhập cảnh cho người nước ngoài đã tiêm chủng đầy đủ từ ngày 1/12 đến 15/12

Bộ trưởng Nội các Karlo Nograles thông báo Chính phủ sẽ cho phép những cá nhân người nước ngoài đã tiêm chủng đầy đủ đến từ các quốc gia được miễn thị thực nhập cảnh vào Philippines từ ngày 1 đến ngày 15 tháng 12 năm 2021.

Ông Nograles đưa ra tuyên bố sau khi Lực lượng đặc nhiệm phòng chống đại dịch của Chính phủ nới lỏng các quy trình cách ly và xét nghiệm đối với du khách người Philippines và nước ngoài đến từ các vùng lãnh thổ thuộc danh sách xanh, vàng và đỏ.

Trong cuộc họp báo của mình, quyền phát ngôn viên của Tổng thống giải thích rằng Lực lượng đặc nhiệm liên cơ quan (IATF) về Quản lý các bệnh truyền nhiễm mới nổi đã đưa ra quyết định đặt ngày 15 tháng 12 là ngày cuối cùng cho đến nay nhưng điều này có thể thay đổi khi đánh giá quá trình thực hiện.

Ông chia sẻ vào ngày 26/11 rằng “Khi triển khai kế hoạch vào ngày 1 tháng 12 tới, chúng tôi sẽ giám sát chặt chẽ việc này và chúng tôi sẽ tiến hành điều chỉnh thích hợp (nếu cần). Nếu có thể gia hạn, chúng tôi sẽ gia hạn”.

Ông cho biết thêm “Ngay bây giờ IATF chuẩn bị đưa ra một nghị quyết cho biết nếu kế hoạch diễn ra suôn sẻ sau ngày 15 tháng 12, chúng tôi có thể gia hạn”.

Dựa trên nghị quyết mới của IATF, chỉ những công dân nước ngoài có hộ chiếu còn hạn ít nhất sáu tháng tại thời điểm đến mới được phép nhập cảnh vào quốc gia này. Bên cạnh đó, họ cũng phải có vé khứ hồi.

Trước khi đến, hành khách nước ngoài phải cách ly 14 ngày ở các lãnh thổ thuộc danh sách xanh.

Theo Nograles, công dân nước ngoài nhập cảnh phải có các giấy tờ chứng minh sau:

  • Chứng nhận Quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới về Tiêm chủng và Dự phòng
  • VaxCertPH; hoặc
  • Chứng thư số quốc gia/ tiểu bang của chính phủ nước ngoài đã chấp nhận VaxCertPH theo một thỏa thuận có đi có lại trừ khi được IATF cho phép

Đồng thời các hành khách nước ngoài nhập cảnh vào quốc gia này phải tuân các quy trình xét nghiệm và cách ly sau đây tại tất cả các cảng nhập cảnh:

  • Xét nghiệm RT-PCR âm tính được thực hiện trong vòng 72 giờ trước khi họ rời khỏi quốc gia xuất xứ.
  • Khi đến, không cần cách ly tại cơ sở cách ly tập trung và xét nghiệm RT-PCR khi đến.
  • Hành khách có trách nhiệm tự theo dõi các triệu chứng cho đến ngày thứ 14 kể từ ngày đến trong đó ngày đến sẽ được xem là ngày đầu tiên.
  • Những du khách chỉ quá cảnh qua các vùng lãnh thổ không thuộc danh sách xanh sẽ không được coi là đã đến đó nếu họ ở lại sân bay suốt thời gian làm thủ tục và không được thông quan.

Các quy trình xét nghiệm và cách ly đối với trẻ vị thành niên phải tuân theo các quy trình áp dụng đối với cha mẹ/người giám hộ đi cùng.

Đối với những cá nhân đã được tiêm chủng nhưng không tuân thủ các yêu cầu về xét nghiệm trước khi đi, họ sẽ phải tuân theo các quy trình dành cho những người chưa được tiêm chủng đến từ các quốc gia trong danh sách xanh. Những cá nhân này sẽ được yêu cầu cách ly tại cơ sở cách ly tập trung cho đến khi có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính được thực hiện vào ngày thứ năm.

Những hành khách này cũng sẽ được yêu cầu tự theo dõi sức khỏe cho đến ngày thứ 14 với ngày họ đến là ngày đầu tiên.

Theo trang web của Bộ Ngoại giao (DFA), công dân từ các quốc gia sau được phép nhập cảnh vào Philippines mà không cần thị thực trong thời gian lưu trú từ ba mươi (30) ngày trở xuống: