Qui định mới về cách ly đối với hành khách nhập cảnh Philippines có hiệu lực từ ngày 22 tháng 11

Chính phủ Philippines hôm 20/11 thông báo đã sửa đổi các quy định liên quan về việc phát hiện và cách ly khách quốc tế nhập cảnh nhiễm COVID-19 và các biện pháp mới sẽ chính thức được thực hiện vào ngày 22/11.

1. Công dân Philippines đã hoàn thành việc tiêm phòng vắc xin COVID-19

– Cách ly trong cơ sở cách ly và tiến hành xét nghiệm RT-PCR khi nhập cảnh, cho đến khi có kết quả xét nghiệm RT-PCR là âm tính.  Sau đó, đương sự có thể tự theo dõi sức khỏe trong tối đa 14 ngày (kể từ ngày nhập cảnh).

– Nếu kết quả xét nghiệm RT-PCR là âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay thì không cần cách ly và theo dõi trong cơ sở cách ly, cũng như không cần tiến hành xét nghiệm RT-PCR sau khi nhập cảnh.

2. Người nước ngoài đã hoàn thành việc tiêm phòng vắc xin COVID-19.

Yêu cầu kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay. Khi nhập cảnh không cần cách ly tại cơ sở cách ly, không cần tiến hành xét nghiệm axit nucleic. Các du khách có liên quan được yêu cầu tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày sau khi nhập cảnh.

3. Du khách chưa hoàn thành tiêm chủng hoặc không thể xác minh tình trạng tiêm chủng một cách độc lập và du khách đã hoàn thành tiêm chủng nhưng chưa tuân thủ các yêu cầu xét nghiệm RT-PCR trước khi lên máy bay

Yêu cầu phải được cách ly và theo dõi trong cơ sở cách ly và tiến hành xét nghiệm RT-PCR vào ngày cách ly thứ 5. Nếu kết quả âm tính, du khách có thể chuyển sang tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày (tính từ ngày nhập cảnh).

Phát ngôn viên Padilla của Nhóm công tác Phòng chống và Kiểm soát Dịch COVID-19 (NTF) của Chính phủ Philippines đã thông báo trong cuộc họp báo hôm nay rằng chính quyền Philippines sẽ nới lỏng hơn nữa các hạn chế đối với du khách đến từ Hoa Kỳ, Canada và các quốc gia, khu vực có nguy cơ dịch bệnh ở mức trung bình trong “danh sách vàng”.

Theo các quy định phòng chống dịch bệnh mới nhất đã được Nhóm công tác Phòng chống và Kiểm soát Dịch COVID-19 Philippines thông qua, du khách đến từ các quốc gia trong “danh sách vàng” và khu vực có nguy cơ trung bình phải xuất trình giấy xét nghiệm RT-PCR âm tính của họ trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay nếu họ đã hoàn thành việc tiêm phòng vắc xin COVID-19. Sau khi nhập cảnh vào Philippines, phải tiến hành quan sát cách ly tại cơ sở cách ly có liên quan và tiến hành xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ ba. Nếu kết quả là âm tính, du khách có thể rời cơ sở cách ly và tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày theo yêu cầu.  Nếu không có giấy chứng nhận xét nghiệm RT-PCR âm tính trước khi lên máy bay, hành khách có liên quan cần phải xét nghiệm RT-PCR vào ngày cách ly thứ 5 sau khi nhập cảnh. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, họ có thể rời khỏi cơ sở cách ly và tự cách ly tại nhà trong vòng 10 ngày (kể từ ngày nhập cảnh).

Du khách đến từ các quốc gia nằm trong “danh sách vàng” và các khu vực có nguy cơ trung bình nếu chưa hoàn thành tiêm phòng vắc xin COVID-19 hoặc tình trạng tiêm chủng không thể xác minh độc lập sẽ phải cách ly và theo dõi tại cơ sở cách ly cũng như tiến hành xét nghiệm RT-PCR vào ngày cách ly thứ 7 sau khi nhập cảnh. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, họ có thể rời khỏi cơ sở cách ly và tư cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày (kể từ ngày nhập cảnh).

Theo quy định của chính quyền Philippines, du khách đến từ các quốc gia và khu vực có nguy cơ dịch bệnh cao nằm trong “danh sách đỏ” vẫn bị cấm nhập cảnh vào nước này.