Chính phủ Philippines yêu cầu bắt buộc người lao động phải tiêm vắc xin COVID-19 tại các công ty

MANILA, Philippines – Malacañang thông báo hôm thứ Sáu rằng Chính phủ đã ra quy định người lao động thuộc các công ty nhà nước và tư nhân báo cáo làm việc tại những khu vực đã tiêm chủng đầy đủ sẽ bắt buộc phải tiêm vắc xin ngừa virus corona.

Malacañang cho biết những nhân viên không tiêm vắc xin COVID-19 có thể không bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng sẽ phải tự chi trả cho các xét nghiệm RT-PCR hoặc kháng nguyên thường xuyên của mình.

Chính quyền cũng cho biết thêm rằng tất cả những người lao động đủ điều kiện sử dụng các dịch vụ vận tải công cộng trong các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, hàng hải và hàng không cũng phải tiêm chủng đầy đủ như một điều kiện để tiếp tục hoạt động.

Malacañang cho biết các cơ sở nhà nước và tư nhân có thể từ chối tiếp nhận hoặc từ chối cung cấp dịch vụ cho những người vẫn chưa được tiêm vắc xin COVID-19 hoặc đã được tiêm một mũi mặc dù đủ điều kiện để tiêm chủng.

Chính quyền cho biết thêm rằng tất cả những người lao động đi tiêm vắc xin COVID-19 trong giờ làm việc sẽ không bị coi là vắng mặt khi có đủ bằng chứng xác nhận về lịch tiêm chủng.

Chính quyền cho hay giấy chứng nhận y tế do văn phòng y tế chính phủ cấp hoặc giấy khai sinh sẽ là bằng chứng hợp lệ rằng họ không đủ điều kiện để tiêm chủng.

Chính phủ từ lâu đã cân nhắc việc tiêm chủng bắt buộc đối với một số lĩnh vực nhất định nhưng bây giờ mới thực hiện bước này.