Ngành cờ bạc trực tuyến như thế nào không ảnh hưởng lớn đến phục hồi kinh tế Philippines

Bộ trưởng Tài chính Philippines Duterte cho biết, Trung Quốc đã kiên quyết cấm ngành cờ bạc trực tuyến ở nước ngoài, đồng thời cũng đã có động thái nhất định. Do đó nền kinh tế Philippines phục hồi sau đại dịch và  ảnh hưởng của ngành cờ bạc trực tuyến rất nhỏ.

Khi tham dự diễn đàn trực tuyến “Philippines 2022 và Kế hoạch phục hồi kinh tế trong tương lai” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Philippines – Trung Quốc tổ chức ngày hôm qua, Duterte cho rằng mặc dù ngành công nghiệp cờ bạc trực tuyến ở nước ngoài của Philippines ít nhiều giúp ích cho sự phục hồi kinh tế, nhưng mọi người nên hiểu rõ nguồn tiền của ngành công nghiệp cờ bạc trực tuyến là Trung Quốc, và khi Tổng thống Duterte thăm Trung Quốc vào năm 2018, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói trước mặt ông Duterte và các quan chức cấp cao của Philippines rằng Trung Quốc hài lòng với những hạn chế về giấy phép cờ bạc trực tuyến ở Philippines. Tuy nhiên nếu Philippines hủy bỏ tất cả giấy phép này, Trung Quốc sẽ còn ủng hộ hơn nữa.

Ông cũng nói rằng Tập Cận Bình thậm chí đã nhắc tới thuật ngữ “POGO” (ngành công nghiệp đánh bài ở nước ngoài của Philippines), điều này khiến ông hết sức ngạc nhiên.

Ông Duterte cho rằng, cờ bạc trực tuyến trực tuyến khiến Trung Quốc thiệt hại 140 tỷ đô la Mỹ mỗi năm, tác động tiêu cực tới nền kinh tế Trung Quốc, vì thế Chính phủ Trung Quốc kiên quyết nghiêm cấm cờ bạc trực tuyến ở nước ngoài.

Ông Duterte cũng cho biết thêm sau khi về nước vào năm đó, ông đã ngay lập tức triệu tập tất cả các nhà phát triển bất động sản lớn trong nước như Andrew Tan và những người khác để thông báo với họ rằng chính phủ Trung Quốc sẽ có hành động chống lại ngành công nghiệp cờ bạc trực tuyến và thuyết phục họ giảm tốc độ xây dựng các tòa nhà nhắm vào ngành công nghiệp cờ bạc trực tuyến này.

Ông nói rằng vào thời điểm đó, chính phủ Trung Quốc không biết làm thế nào để ngăn chặn việc thất thoát ngoại hối. Do đó, nguồn tiền trong ngành công nghiệp cờ bạc trực tuyến đã không còn tốt như trước nữa.

Duterte cũng giải thích chi tiết về cách phục hồi kinh tế sau đại dịch, bao gồm tăng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng để giảm gánh nặng nợ nần.

Ông cho biết, đất nước đã vay nợ rất nhiều do dịch cúm gia cầm mới xảy ra, nhưng 75% là nợ trong nước, trong khi nợ nước ngoài chỉ chiếm 25%. Nhìn từ góc độ tỷ lệ nợ nước ngoài thậm chí còn thấp hơn các nước láng giềng Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia, Thái Lan. Do đó, so với các quốc gia khác, tác động của nợ Chính phủ đối với các doanh nghiệp tư nhân cũng sẽ nhẹ hơn.

Duterte cũng đã trả lời nhiều câu hỏi của những người tham gia, bao gồm tác động của dịch bệnh đối với nền kinh tế Philippines, triển vọng kinh tế, các biện pháp mà chính phủ thực hiện để thúc đẩy phục hồi kinh tế, tác động của cuộc bầu cử đối với sự phục hồi kinh tế và tác động của cải cách thuế đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.