Quỹ tiền tệ quốc tế hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Philippines xuống còn 3,2%

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) có trụ sở tại Washington vào hôm thứ Ba một lần nữa đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Philippines cho năm 2021. Điều này xảy ra do lạm phát cao và tỷ lệ thất nghiệp cao nhất trong khu vực sẽ kéo dài trong phần còn lại của năm.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, tăng trưởng kinh tế cả năm hay giá trị tăng trưởng GDP của Philippines vào năm 2021 có thể chỉ đạt tới 3,2%, thấp hơn nhiều so với mức 5,4% được dự đoán vào đầu năm. Con số này cũng thấp hơn phạm vi mục tiêu 4% -5% mà nhóm kinh tế chính phủ của tổng thống Duterte đề ra.

Tuy nhiên, nhóm kinh tế hy vọng sẽ giữ mức thâm hụt ngân sách năm 2021 ở mức kỷ lục 1,86 nghìn tỷ peso, tương đương 9,3% GDP. Trong năm nay chính phủ đã chi 4,74 nghìn tỷ peso để đối phó với cuộc khủng hoảng sức khỏe và kinh tế xã hội do đại dịch gây ra.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế ước tính rằng tốc độ tăng trưởng GDP của Philippines vào năm 2022 sẽ là 6,3%, đồng thời con số này cũng thấp hơn phạm vi mục tiêu của chính phủ là 7% -9%.

Quỹ cũng dự đoán rằng tỷ lệ lạm phát chính của Philippines trong năm nay trung bình là 4,3%, cao hơn mức mục tiêu mà Ngân hàng Trung ương Philippines đặt ra ban đầu từ 2% -4%.

Tỷ lệ thất nghiệp ở Philippines dự kiến vẫn sẽ ở mức cao vào năm 2021, đạt tới 7,8% vào cuối năm, cao nhất ở châu Á. Tuy nhiên tỷ lệ này có cải thiện một chút so với mức 10,4% của năm ngoái. Đến năm 2022, tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm xuống còn 6,8%, nhưng trong số các quốc gia châu Á nằm trong báo cáo mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế về Triển vọng Kinh tế Thế giới, tỷ lệ thất nghiệp này sẽ vẫn ở mức cao nhất.