Không còn phải đeo tấm chắn giọt bắn ngoại trừ ở những khu vực không gian kín và đông người

Metro Manila (Ngày 22 tháng 9) – Tổng thống Rodrigo Duterte đã tuyên bố rằng không bắt buộc phải sử dụng tấm chắn giọt bắn khi đi ra ngoài nữa. Nhưng vẫn bắt buộc phải sử dụng tấm chắn giọt bắn ở những khu vực có không gian kín và tập trung đông người và ở những khu vực mọi người tiếp xúc gần với nhau. 

Trong cuộc trò chuyện với người dân vào tối thứ Tư vừa qua, ông Duterte cho biết đây là lời khuyên của các chuyên gia y tế từ nhóm cố vấn kỹ thuật của chính phủ.

 “Tôi đã được các chuyên gia y tế thông báo về việc sử dụng tấm chắn giọt bắn – chúng ta có thể tháo nó ra khi ra ngoài”, Tổng thống cho biết. “Không phải sử dụng tấm chắn giọt bắn khi đi ra ngoài nữa”.

 “Hạn chế là đeo tấm chắn giọt bắn trong khu vực 3C: các cơ sở có không gian kín như bệnh viện; các khu vực đông đúc như phòng đông người do nguy cơ lây nhiễm COVID-19; và nơi có tiếp xúc gần hoặc khi mọi người ở gần nhau”.

Tấm chắn giọt bắn từng là điểm tranh cãi giữa công chúng và các nhà lập pháp do nghi ngờ về hiệu quả của chúng trong việc bảo vệ người sử dụng khỏi COVID-19. Philippines là quốc gia duy nhất bắt buộc sử dụng tấm chắn giọt bắn như một công cụ bảo vệ bổ sung trong bối cảnh đại dịch.