BI tạm đình chỉ lệnh trục xuất đối với người nước ngoài ở quá hạn

Metro Manila (Ngày 12 tháng 9) – Cục Xuất nhập cảnh Philippines (BI) đã tạm thời đình chỉ “Lệnh trục xuất” đối với những người nước ngoài đã ở quá hạn thị thực du lịch khi đại dịch COVID-19 kéo dài.

 “Căn cứ vào các nghị quyết khác nhau của IATF (Lực lượng đặc nhiệm liên cơ quan) chỉ đạo người dân thực hiện giãn cách xã hội và hạn chế đi lại và vì nhằm mục đích đảm bảo an toàn và phúc lợi công cộng, chúng tôi sẽ thực hiện lệnh này như một hình thức cứu trợ theo quy định đối với người nước ngoài”, Ủy viên Cục xuất nhập cảnh Philippines, Jaime Morente cho biết trong một tuyên bố vào Chủ nhật.

Cục Xuất nhập cảnh cho biết: “Mặc dù vậy, những người nước ngoài liên quan sẽ vẫn bị đánh giá và yêu cầu trả phí nhập cư và tiền phạt thay cho lệnh trục xuất”.

Theo Ông Morente, việc cứu trợ sẽ áp dụng cho những người đã đạt đến thời gian lưu trú tối đa cho phép kể từ ngày 1 tháng 3 năm 2020.

Các quy tắc về xuất nhập cảnh quy định rằng người nước ngoài phải đảm bảo thị thực trước khi nhập cảnh vào Philippines có thể xin gia hạn thời gian lưu trú hai tháng một lần, tối đa là 24 tháng. Thời hạn lên đến 36 tháng đối với những người được phép nhập cảnh vào đất nước này mà không cần thị thực.

Ông Morente cho biết việc đình chỉ lệnh trục xuất cũng sẽ có lợi cho những người đã ở quá hạn bắt đầu từ ngày 1 tháng 3 năm 2020 cho dù họ có ở trong nước quá thời hạn tối đa cho phép hay không.

Ông nói, động thái này “đáp lại sự khoan hồng của các quốc gia khác đối với những người Philippines” đang gặp phải tình trạng tương tự ở nước ngoài.