Tổng thống Duterte khẳng định “không có tham nhũng” trong hoạt động mua sắm vật tư của Chính phủ trong đại dịch

MANILA, Philippines – Tổng thống Rodrigo Duterte khẳng định “không có tham nhũng” trong hoạt động mua sắm vật tư của Chính phủ phục vụ cho cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 của đất nước khi các nhà lập pháp đã đặt câu hỏi do nghi ngờ có nhiều bất thường.

“Về phần mình, tôi muốn xóa tan những suy nghĩ sai lầm của những kẻ gièm pha chính phủ. Tôi khẳng định rằng không có bất kỳ hành vi tham nhũng nào trong hoạt động mua sắm của Chính phủ”, ông Duterte chia sẻ trong một bài phát biểu được ghi băng phát sóng hôm thứ Tư.

Tổng thống nhắc lại lời kêu gọi của ông với các thượng nghị sĩ chống lại việc điều tra các chương trình đang diễn ra của các cơ quan trực thuộc Chính phủ , đặc biệt là Bộ Y tế, được coi là trung tâm của các cuộc truy vấn của Thượng viện về việc sử dụng quỹ phòng chống COVID-19.

Ông Duterte nói rằng “Đừng điều hành Bộ y tế như thể nó là một văn phòng tại Thượng viện. Đừng ra lệnh. Bộ trưởng Duque là người điều hành Bộ y tế, hãy để ông ấy làm công việc của mình. Hãy để ông ấy thực hiện các chương trình và chi tiêu các khoản cần thiết.”

Ông tiếp tục “Sau cùng, nếu công việc của ông ấy thất bại thì đó mới là lúc để tính toán. Nhưng không phải trước khi hoàn thành các chương trình của Bộ Y tế mà ông ấy theo đuổi trong thời gian đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng của mình”.

Trước đó, Tổng thống cũng phủ nhận việc Bộ Y tế Philippines có hành vi tham nhũng khi mua khẩu trang và tấm che mặt thông qua Cơ quan Dịch vụ mua sắm (PS) trực thuộc Bộ Ngân sách và Quản lý (DBM) vào đầu năm 2020.