Nền kinh tế Philippines sẽ không hồi phục khi nhiệm kỳ tổng thống của ông Duterte kết thúc

Giám đốc Cơ quan Phát triển Kinh tế Quốc gia Philippines (NEDA) Karl Kendrick Chua hôm thứ Năm cho biết, nền kinh tế Philippines sẽ không phục hồi trên quy mô lớn hoặc trở lại mức trước dịch bệnh trước khi nhiệm kỳ tổng thống của ông Duterte kết thúc.

Tuy nhiên, Karl Kendrick Chua nói rằng triển vọng cho năm nay “vẫn đáng vui mừng” và tin rằng nền kinh tế đất nước sẽ trở lại mức trước dịch bệnh vào cuối năm sau hoặc đầu năm 2023.

Vị quan chức này nói rằng triển vọng lạc quan của họ dựa trên nỗ lực tăng cường tiêm chủng vắc xin COVID-19 của chính phủ, sự “mở cửa trở lại an toàn ” của nền kinh tế và việc thực hiện đầy đủ các kế hoạch phục hồi kinh tế, bao gồm dự toán ngân sách năm 2021 và 2022, chính sách phục hồi doanh nghiệp và ưu đãi thuế doanh nghiệp (CREATE) và đề án chuyển giao chiến lược của các tổ chức tài chính (FIST).

Ông nói thêm: “Những điều này sẽ cho phép chúng ta trở lại mức trước đại dịch vào cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023, điều này cũng sẽ giúp ngăn chặn những tổn thương lâu dài và tổn thất trong năng lực sản xuất của nền kinh tế”.

Mặc dù Vùng Thủ đô và các tỉnh lân cận đã thực hiện các biện pháp phong tỏa trở lại vào đầu năm nay, nhưng nền kinh tế Philippines vẫn có mức tăng trưởng mạnh 11,8% trong quý II / 2021, lần đầu tiên thoát khỏi cơn bão suy thoái. Tuy nhiên, tính theo quý, tăng trưởng kinh tế vẫn giảm 1,3%.

Bộ trưởng Karl Kendrick Chua chỉ ra rằng các hạn chế cách ly cộng đồng năm nay khác với năm 2020, vì ngay cả ở cùng mức độ giãn cách cộng đồng, nhiều ngành nghề dịch vụ  được phép hoạt động hơn trong năm nay và giao thông công cộng cũng đạt được sức chứa hành khách cao hơn.

Ông nói thêm: “Điều này cho thấy rõ ràng rằng việc quản lý rủi ro đúng cách thay vì đóng cửa hầu hết các lĩnh vực kinh tế, có thể tạo ra sự cân bằng giữa cải thiện nền kinh tế và duy trì an toàn y tế.”

Tổ chức tư vấn quốc tế Capital Investment Macros bày tỏ sự bi quan về khả năng phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Philippines, lý do là sự suy giảm liên tiếp của các chỉ số kinh tế. Cơ quan này cho biết: “Tăng trưởng kinh tế của Philippines thấp hơn khoảng 9% so với mức trước khi xảy ra dịch bệnh và cao hơn 17% so với thời kỳ tồi tệ nhất của dịch bệnh cùng kỳ năm ngoái.”

Đầu tháng này, nhà thống kê quốc gia Dennis Mapa cho biết nền kinh tế của đất nước cần tăng trưởng 8,2% trong quý 3 và 4 mới có thể đạt đến giới hạn dưới trong phạm vi mục tiêu năm 2021 của chính phủ và tăng trưởng 10,2% để đạt đến giới hạn trên trong phạm vi mục tiêu.