[HOT] Người nước ngoài muốn đến Philippines làm việc có thể xin visa lao động 9G trước để nhập cảnh trong thời gian tới

Cục Xuất nhập cảnh (BI) thông báo rằng những người nước ngoài được các chủ lao động có trụ sở tại Philippines thuê làm việc nhưng vẫn đang ở nước ngoài sẽ sớm được phép nộp đơn xin cấp thị thực làm việc trước khi nhập cảnh.

Ủy viên Cục Xuất nhập cảnh Jaime Morente tiết lộ rằng ông vừa ban hành một sắc lệnh cho phép các công ty muốn tuyển dụng lao động người nước ngoài hiện vẫn đang ở nước ngoài xin thị thực làm việc 9(g) thay mặt cho những người nước ngoài này.

BI đã thông qua thủ tục mới theo nghị quyết của Lực lượng đặc nhiệm liên cơ quan về quản lý các bệnh truyền nhiễm mới nổi (IATF) cho phép cấp thị thực làm việc cho những người nước ngoài có ý định đến Philippines làm việc dài hạn với Chủ lao động có trụ sở tại Philippines.

IATF cho biết cũng có thể cấp thị thực cho người lao động nước ngoài làm việc cho các dự án của chính phủ có vốn đầu tư nước ngoài như các dự án giao thông vận tải và cơ sở hạ tầng.

Morente giải thích rằng hiện tại chỉ những người nước ngoài đã ở trong nước và đang làm việc cho các công ty ở đây mới được BI cấp thị thực 9(g) khi chủ lao động nộp đơn xin cấp thị thực.

Cục trưởng Cục Xuất nhập cảnh cho biết: “Với việc ban hành chính sách mới này, những người nước ngoài buộc phải đến Philippines làm việc sẽ có thể xin thị thực làm việc để xuất trình khi họ nhập cảnh vào nước này”.

Tuy nhiên, Morente nhấn mạnh rằng giống như trường hợp của những người nước ngoài đã được cấp thị thực 9(g) trước đây, chủ lao động của những người lao động nước ngoài vẫn phải thay mặt họ đơn xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài (AEP) tại Bộ Lao động và Việc làm (DOLE).

Ông nhấn mạnh “Những người không đảm bảo được AEP sẽ không đủ điều kiện để được cấp thị thực 9(g) và đơn xin cấp thị thực của chủ lao động của họ sẽ bị Cục Xuất nhập cảnh từ chối hoàn toàn”.

Theo sắc lệnh của BI, Chủ lao động tại Philippines sẽ nộp đơn xin cấp và xử lý thị thực làm việc 9(g) tại Philippines thay mặt cho người nộp đơn xin cấp thị thực.

Sau khi được BI chấp thuận, sắc lệnh cấp thị thực sẽ được chuyển đến văn phòng lãnh sự của Bộ Ngoại giao (DFA), sau đó sẽ chuyển đến cơ quan dịch vụ đối ngoại (FSP) ở nước ngoài nơi người nộp đơn đang cư trú.

Sau đó, người nộp đơn xin visa sẽ được FSP cấp thị thực 9(g) và phải đến Philippines trong vòng 90 ngày và khi đến đây, người nộp đơn xin visa sẽ đến trụ sở chính của Cục xuất nhập cảnh để thực hiện và đăng ký thị thực của mình.