Các thị trưởng NCR gặp khó khi chọn chế độ giãn cách xã hội thời gian tới trước mối đe dọa của biến thể Delta

Metro Manila (ngày 18 tháng 8) – Các thị trưởng của Metro Manila đang gặp khó khăn khi đưa ra khuyến nghị về việc thực hiện đợt cách ly tiếp theo trong khu vực trước mối đe dọa của biến thể Delta dễ lây lan hơn, một thị trưởng cho biết hôm thứ Tư.

Thị trưởng thành phố San Juan Francis Zamora chia sẻ với rằng họ đã có cuộc họp với  Bộ Y tế và Cơ quan Kinh tế và Phát triển Quốc gia để đánh giá tình hình COVID-19 trong khu vực. Họ được thông báo rằng số ca nhiễm và nhập viện vẫn ở mức cao và tiếp tục tăng lên. Số ca tử vong liên quan đến COVID cũng đang tăng lên.

Mặc dù cuộc họp diễn ra khá lâu nhưng 17 thị trưởng vẫn chưa đưa ra khuyến nghị cuối cùng. Thị trưởng Zamora cho biết quyết định kéo dài thời gian phong tỏa sau ngày 20 tháng 8 hay chuyển sang trạng thái cách ly thoải mái hơn là khó hơn so với hai lần áp đặt cách ly cộng đồng nghiêm ngặt trước đó.

Ông cho biết “Đây là lần đầu tiên chúng tôi thực hiện ECQ với biến thể Delta. Điều này thực sự làm tình hình thêm phức tạp”. “Rất khó vào thời điểm này vì nếu tiếp tục thực hiện ECQ thì các doanh nghiệp sẽ thực sự bị thiệt hại. Nếu mở cửa vào thời điểm này số người tử vong sẽ ngày càng tăng. Đó thực sự là tình hình hiện nay. Rất khó để đưa ra quyết định”.

17 thị trưởng sẽ tiến hành bỏ phiếu vào ngày hôm nay. Họ dự kiến ​​sẽ đưa ra một khuyến nghị thống nhất cho Lực lượng Đặc nhiệm Liên cơ quan. Tổng thống Rodrigo Duterte sẽ đưa ra quyết định cuối cùng cho Metro Manila sau khi lệnh ECQ hết hiệu lực vào thứ Sáu.

Thị trưởng cho biết San Juan có 414 ca hiện đang nhiễm COVID-19, nhưng khoảng 98% là các ca nhẹ hoặc không có triệu chứng. Ông cho biết thêm những người bị nhiễm nặng hoặc nguy kịch sẽ không được tiêm chủng.

Hiện tại, thị trưởng Zamora cho biết tất cả các thị trưởng đã đồng ý tăng tỷ lệ tiêm chủng và tăng công suất giường bệnh của họ.