Tổng thống Durterte bác bỏ quyết định từ chức của Bộ trưởng Y tế Duque

Metro Manila (17/8) — Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết ông sẽ bác bỏ quyết định từ chức của Bộ trưởng Y tế Francisco Duque III trong bối cảnh nhiều lời kêu gọi ông rời vị trí đương nhiệm.

Ông chỉ ra rằng Duque không làm gì sai sau khi bị các kiểm toán nhà nước cáo buộc và chỉ ra những sao sót liên quan đến “khoản thiếu hụt” trị giá 67 triệu peso trong quỹ DOH.

Tổng thống tiết lộ rằng ông đã hai lần từ chối đề nghị từ chức của Duque trong quá khứ.

Trong một cuộc họp công khai vào hôm thứ Hai, tổng thống Duterte đã nói với Bộ trưởng Y tế rằng “: Tôi biết ông muốn từ chức, nhưng tôi không đồng ý. Tại sao lại phải từ chức trong khi không làm gì sai?”.

Thượng nghị sĩ Panfilo Lacson mong Tổng thống cân nhắc thực trạng xôn xao trong cộng đồng mấy ngày qua bởi ngài và Duque đều là quan chức chính phủ.

“Tổng thống nên nhìn nhận từ nhiều phía và lưu tâm rằng quan điểm của công chúng có thể đem lại sự thay đổi tích cực hơn bởi quản lý kém hiệu quả sẽ để lại hậu quả khó lường đặc biệt trong giai đoạn khủng hoảng sức khỏe này,” ông nói vào hôm thứ Ba.

Tổng thống cũng đứng ra bảo vệ Duque và cơ quan của ông, nói rằng “không thể” và “vô lý” khi để thất thoát nhiều tiền như vậy. Ông cho biết những sai sót mà COA báo cáo không đủ chứng cứ thuyết phục.

Đồng thời, Duterte chỉ trích các kiểm toán viên nhà nước vì đã công bố các báo cáo này, ra lệnh cho Nội các của ông không can dự vào việc này.

DOH khẳng định rằng hầu hết 13 sai phạm do COA nêu ra đã được giải quyết.

Các thượng nghị sĩ và một số tổ chức dân sự đã liên tục kêu gọi Duque từ chức về sự yếu kém của Bộ Y tế trong công tác đối phó với đại dịch COVID-19.

Các kháng nghị gần đây xuất hiện sau khi Ủy ban Kiểm toán công bố báo cáo năm 2020 gán trách nhiệm lên quản lý của Bộ Y tế đối với hơn 67 tỷ Peso quỹ ứng phó với đại dịch.

Thượng viện và Hạ viện sẽ tiến hành một cuộc điều tra trong tuần này về các phát hiện của COA.

Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Franklin Drilon cho biết Duque vẫn “chưa thoát khỏi” các vấn đề gây khó khăn cho DOH, ngay cả khi các kiểm toán viên nhà nước không đưa ra kết luận về việc thất thoát ngân quỹ do tham nhũng trong cơ quan này.