Biến thể Delta đã lan truyền trong cộng đồng ở thành phố Cebu

Hôm thứ Tư, Mary Jean Loreche, người phát ngôn của khu vực Trung Visayas thuộc Bộ Y tế Philippines, đã xác nhận rằng có sự lây truyền cục bộ của đột biến gen Delta tại thành phố Cebu.

Loreche cho biết theo dữ liệu mới về dịch Covid-19 do cơ quan này nắm giữ, hai người trong cộng đồng bị nhiễm biến chủng Delta không có tiền sử đi du lịch ngoài tỉnh hay ra nước ngoài, cũng như không có bất kỳ liên hệ nào với công dân Philippines trở về từ nước ngoài.

Bà nói thêm: “Dựa trên điều này, chúng tôi có thể nói rằng trường hợp nhiễm đột biến Delta được báo cáo bởi Trung tâm gen Philippines là một trường hợp lây truyền trong cộng đồng”.

Cho đến nay, ít nhất 36 trường hợp nhiễm biến thể Delta đã được ghi nhận ở Trung Visayas, đều là các trường hợp đã hồi phục, trong đó có nhiều ca nhiễm không có triệu chứng.

Đồng thời, quan chức này cho rằng sự gia tăng các ca nhiễm trong khu vực là do một số nguyên nhân như biên giới “quá thoáng” và việc công chúng không tuân thủ các tiêu chuẩn y tế tối thiểu.

Bà đặc biệt đề cập đến việc những người được tiêm chủng đầy đủ tham gia tụ tập đông người, đặc biệt là những người trẻ tuổi, đã dẫn đến sự gia tăng số lượng ca nhiễm mới trong khu vực.

Tỉnh Cebu hiện đang thực hiện các biện pháp “Kiểm dịch cộng đồng được tăng cường nới lỏng” (MECQ), nhưng thành phố Talisay, thành phố Naga, thành phố Carcar, thị trấn Consolacion, thị trấn Liloan, thị trấn Minlanilla, thị trấn Sibonga, thị trấn Argao, thị trấn Samboan, thị trấn Oslob và thị trấn của Cordova đã thực hiện các hạn chế bổ sung do số lượng ca nhiễm mới tăng cao.

Đồng thời, thành phố Cebu, thành phố Lapu-Lapu và thành phố Mandaue đang thực hiện các biện pháp “Kiểm dịch cộng đồng tăng cường” (ECQ).