Philippines có nguy cơ cao một lần nữa bùng dịch Covid-19

Philippines hiện đang đối mặt với nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 cao khi các ca nhiễm virus này trên toàn quốc tăng 47% – thông tin từ Bộ Y tế.

Trong buổi họp trực tuyến, thứ trưởng Bộ Y tế Maria Rosario Vergeire cho biết: “Tình trạng phân loại các trường hợp tiếp xúc trên cả nước hiện đang có nguy cơ cao dương tính với Covid-19”. Quá trình phân loại rủi ro dựa trên tỷ lệ gia tăng số ca mắc mới trong 2 tuần qua và tỷ lệ ca nhiễm trung bình mỗi ngày (ADAR).

Bà Vergeire cho biết nước này ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 trung bình lên tới 8.695 ca mỗi ngày từ ngày 1 đến ngày 7/8, trong khi ghi nhận từ ngày 25 đến ngày 31/7 mới đạt 6.498 và cứ 100.000 người thì có hơn 7 người mắc Covid19.

BYT báo cáo rằng ADAR ở mức 7.20 trong tuần đầu tiên của tháng 8 và đây được xem là mức rủi ro cao. Cách đây chưa đầy hai tuần, nước này nằm dưới mức rủi ro trung bình. Thậm chí, BYT cho biết nước này được coi là ít có nguy cơ lây nhiễm hồi đầu tháng 7.

Quan chức y tế cũng đưa ra cảnh báo về nguy cơ cao ở Metro Manila, Khu hành chính Cordillera, Khu vực Ilocos, Thung lũng Cagayan, Calabarzon, Trung Visayas và Bắc Mindanao.

Metro Manila là khu vực có tỷ lệ mắc Covid-19 trung bình hàng ngày cao nhất với 12, 13/ 100.000 người mỗi ngày. Điều này được đưa ra sau khi BYT xác nhận đã phát hiện biến thể siêu lây nhiễm Delta xuất hiện ở 17 địa phương trong vùng thủ đô.

Vergeire cảnh báo rằng số ca lây nhiễm hàng ngày có thể tiếp tục gia tăng dù thời gian thực hiện ECQ kéo dài hai tuần tới ngày 20 tháng 8. Bà cho biết sẽ mất từ ​​hai đến ba tuần sau khi các hạn chế được dỡ bỏ để thấy được hiệu quả rõ nét của việc áp dụng cách ly nghiêm ngặt.

Trong khi đó, hơn 200 cơ sở y tế trên cả nước đang trong tình trạng quá tải bởi các cơ sở đã sử dụng hết 85% công suất. Khoảng 25 bệnh viện và cơ sở y tế ở Metro Manila cũng được đặt trong tình trạng tương tự.