ECQ ở Metro Manila: những điều cần biết.

Metro Manila sẽ quay lại thực hiện lệnh phong tỏa một lần nữa từ ngày 6 đến ngày 20 tháng 8 này khi thành phố phải vật lộn với một sự gia tăng khác về số ca nhiễm COVID-19, lần này được cho là do biến thể Delta có khả năng lây lan nhanh.

Những cơ sở nào bị cấm hoạt động?

Theo chỉ thị của chính phủ thì các địa điểm vui chơi và giải trí không được phép hoạt động trong thời gian thực hiện ECQ. Các công viên giải trí và sân chơi, đấu trường chọi gà và xổ số cũng buộc phải đóng cửa trong thời gian này.

Các sân chơi và địa điểm thể thao trong nhà, cùng với các điểm du lịch – cả trong nhà và ngoài trời – cũng bị cấm hoạt động. Cả dịch vụ chăm sóc cá nhân và địa điểm tổ chức các cuộc họp, hội nghị và triển lãm cũng phải đóng cửa trong suốt thời gian thực hiện ECQ.

Ai được phép ra khỏi nhà?

Việc quay trở lại chế độ ECQ cũng có nghĩa là chỉ những APOR hoặc những đối tượng được phép ra khỏi nơi cư trú mới được phép ra khỏi nhà. Đối với đợt phong tỏa này, ba nhóm APOR chính được phép ra ngoài gồm công nhân trong các cơ sở hoặc hoạt động thiết yếu, người dân ra ngoài mua hàng hóa hoặc dịch vụ thiết yếu và các cá nhân đã được xếp lịch tiêm chủng COVID-19.

APOR chỉ cần xuất trình giấy tờ chứng minh tình trạng của họ: Mã số công ty hoặc giấy chứng nhận nghề nghiệp đối với công nhân, thẻ kiểm dịch đối với những người ra ngoài để mua các vật dụng hoặc dịch vụ thiết yếu và thẻ vắc xin đối với những người ra ngoài để tiêm phòng COVID-19.

Chính phủ cho biết hôm thứ Năm, không bắt buộc phải tiêm phòng cho những APOR được phép ra khỏi nhà.

Có những phương thức di chuyển nào?

Bộ Giao thông vận tải đảm bảo sẽ vẫn hoạt động trong thời gian thực hiện ECQ. Tuy nhiên, chỉ những APOR mới được phép sử dụng những phương tiện vận tải được phép hoạt động.

Các phương tiện công cộng như xe buýt và xe jeep sẽ được phép hoạt động tối đa 50% sức chứa trong thời gian này. Các đơn vị UV Express và taxi cùng với các dịch vụ phương tiện trong mạng lưới giao thông và xe ôm cũng sẽ được phép lưu thông trên đường.

Các hệ thống tàu hỏa cũng sẽ được phép hoạt động với sự đồng hành của các cảnh sát trên tàu. Các tàu hỏa sẽ được phun khử trùng sau mỗi chuyến.

Việc di chuyển bằng đường hàng không và đường biển cũng được phép trong thời gian thực hiện ECQ, tùy thuộc vào các hạn chế đi lại do đơn vị chính quyền địa phương tiếp nhận hoặc Lực lượng đặc nhiệm liên cơ quan về quản lý các bệnh truyền nhiễm mới nổi (IATF) áp đặt.

Theo DOTr, phương tiện giao thông cá nhân cũng được cho phép. Phương thức vận chuyển chủ động cũng được khuyến khích.

Tương tự như vậy, những APOR là người lao động cũng có thể được vận chuyển bởi những người không phải APOR với điều kiện những người lao động này xuất trình được giấy chứng nhận từ người sử dụng lao động của họ.

Việc tiêm chủng có được tiến hành trong thời gian thực hiện ECQ không?

Các nhà chức trách xác nhận rằng tất cả các hệ thống đều tiến hành tiêm chủng trong thời gian phong tỏa nghiêm ngặt, lưu ý rằng khoảng thời gian hai tuần này vẫn sẽ được sử dụng để tăng cường việc tiêm chủng COVID-19.

Theo Trung tâm Điều hành Tiêm chủng Quốc gia, người cao tuổi và những người mắc bệnh được phép tiêm phòng mà không cần hẹn trước ở các khu vực đang thực hiện ECQ.

Cảnh sát trưởng Quốc gia Philippines PGEN Guillermo Eleazar cho biết về việc vắc xin được vận chuyển đến và đi từ các điểm tiêm chủng trong các khu vực thuộc ECQ “Họ có thể được đi cùng với một tài xế. Điều đó sẽ được cho phép vì họ sẽ được thả (ở trung tâm tiêm chủng) và được đón cùng lúc”

Người dân Metro Manila sẽ nhận được khoản tiền viện trợ là bao nhiêu?

Người dân ở các khu vực đang được cách ly cộng đồng nghiêm ngắt như Metro Manila sẽ nhận được khoản viện trợ 1.000 ₱ tiền mặt mỗi người, hoặc tối đa là 4.000 ₱ cho mỗi hộ gia đình trong thời gian này.

Chính phủ cũng nhấn mạnh rằng tiêm chủng không phải là điều kiện tiên quyết để nhận được hỗ trợ tài chính khi bị phong tỏa.

Những người lao động mất việc làm cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ từ Bộ Lao động thông qua chương trình Người lao động có hoàn cảnh khó khăn/mất việc làm Tulong Panghanap-Buhay Parasa Ating (TUPAD).