Thống đốc Cebu, Philippines ra lệnh kiểm soát việc buôn bán oxy y tế

Với sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19, Gwendolyn Garcia, thống đốc Cebu, Philippines, đã ban hành một lệnh điều hành nhằm giám sát việc mua bán bình oxy y tế trên địa bàn tỉnh này để ngăn chặn tình trạng tích trữ.

Trong sắc lệnh số 36, được ban hành vào tối ngày 3 tháng 8 (thứ Ba) và có hiệu lực vào ngày hôm sau(4/8), Garcia ra lệnh cho các nhà sản xuất và phân phối chỉ được bán các bình oxy y tế loại 50 kg cho các bệnh viện.

Trước đó, các nhà sản xuất và phân phối oxy y tế đã tổ chức một cuộc họp tại hội nghị tỉnh để điều chỉnh việc bán thiết bị y tế này cho những bệnh nhân Covid-19. Garcia viết trong lệnh điều hành: “Các công ty hoặc cá nhân tư nhân có thể mua oxy y tế theo đơn của bác sĩ từ các nhà sản xuất và nhà phân phối, nhưng chỉ với bình oxy 20 pound. Các công ty hoặc cá nhân tư nhân có thể mua tối đa 5 bình oxy.”

Trong cuộc họp, Garcia và nhà cung cấp oxy đã thống nhất rằng khi mua oxy y tế để sử dụng tại nhà cho bệnh nhân, cần phải có đơn của bác sĩ và chỉ được phép sử dụng các bình khí di động nặng 20 pound.

Để đảm bảo cung cấp hàng hóa thuận lợi, Garcia cho biết các xe tải được sử dụng để vận chuyển oxy y tế sẽ không bị ảnh hưởng bởi các lệnh cấm xe tải được thực hiện ở nhiều nơi khác nhau của tỉnh.

Bà nói rằng chính sách này sẽ có hiệu lực khi tỉnh Cebu vẫn đang thực hiện việc giãn cách cộng đồng chung cho đến ngày 15/8.

Tuy nhiên, Garcia nói rõ rằng chúng tôi không hề ngăn cản công dân mua được ôxy, đặc biệt là những bệnh nhân đang được điều trị tại nhà. Garcia phát biểu chúng tôi chỉ muốn bảo vệ bệnh nhân và gia đình của họ khỏi những người kinh doanh vô lương tâm lợi dụng dịch bệnh.

Thống đốc đã ban hành lệnh này sau khi một số phương tiện truyền thông xã hội đăng ảnh cho thấy mọi người tranh giành nhau để mua bình oxy y tế. Tuy nhiên, đại diện của các nhà sản xuất và phân phối oxy tham gia cuộc họp – Mandaue Compression Gases Corp., Superior Gas and Equipment Co., và Line Philippines, đã cho Garcia đảm bảo rằng nguồn cung cấp oxy hiện tại là đủ.