Bộ nội vụ Philippines: thiết lập trạm kiểm soát cho Metro Manila và vùng biên.

Các trạm kiểm dịch sẽ được lập ở các điểm kiểm soát quan trọng trong vùng Thủ đô và các cửa ra vào trọng điểm giữa các khu vực ở Philippines. Vào ngày 1 tháng 8, theo hướng dẫn chung của tổ công tác liên ngành chính phủ (IATF), Bộ Nội Vụ Philippines (DILG) đã phát hành một danh sách những cá nhân được phép ra ngoài.

Jonathan Malaya, Thứ trưởng Bộ Nội Vụ Philippines, nói rằng những cá nhân được phép ra ngoài (APOR) bao gồm: nhân viên y tế, nhân viên cấp cứu, các nhân viên của chính phủ ra ngoài thi hành công vụ, các nhân viên mặc đồng phục, các cá nhân tình nguyện chính thống và viện trợ nhân đạo, những người ra ngoài có lí do y tế hay nhân đạo, các cá nhân ra vào sân bay. Bất cứ người nào làm việc trong các ngành nghề xuyên khu vực được phê chuẩn và các nhà vận hành phương tiện công cộng.

Ông ấy nói rằng những đối tượng này khi ra ngoài phải cung cấp cho cảnh sát tại các trạm kiểm soát một số chứng nhận liên quan như: thẻ IAFT của cơ quan quản lí cung cấp, thẻ căn cước hoặc tài liệu liên quan được cấp bởi các cơ quan kinh doanh được phê chuẩn theo cấp độ phòng dịch hiện thời và các giấy tờ chứng minh cho mục đích di chuyển của họ.

Ông Malaya cũng nói rằng cảnh sát quốc gia Philippines sẽ cho phép vận chuyển hàng hóa tự do qua mọi chốt kiểm dịch để duy trì sự ổn định của nền kinh tế.

“Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Eduardo Ano đã chỉ thị rằng xe tải và xe giao hàng sẽ được phép đi qua mọi trạm kiểm soát, đặc biệt là những xe vận chuyển lương thực thực phẩm”, ông nói.

Vào ngày 31 tháng 7, Bộ Nội Vụ đã thông báo rằng từ ngày 1 tháng 8, Thủ đô quốc gia và khu vực vành đai sẽ căn cứ và nghị định số 130-A của IATF để áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt lên Metro Manila và 4 tỉnh khác đến ngày 6 tháng 8.

Ông Ano nói rằng nhóm thanh tra được thành lập bởi cảnh sát quốc gia Philippines, lực lượng vũ trang Philippines (AFP), đội bảo vệ bờ biển Philippines (PCG) và đội cứu hỏa (BFP) sẽ được triển khai ở tỉnh Bulacan, tỉnh Rizal, tỉnh Laguna và vùng giáp ranh Cavite

“Theo nghị định của IATF, các cá nhân được phép ra ngoài (APOR) mới được ra vào khu vực Thủ đô và các khu vực khác”. Ông Ano cho biết

Ông Malaya đã đính chính rằng các trạm kiểm soát sẽ không được lập trong vùng Thủ đô quốc gia gồm tỉnh Bulacan, tỉnh Rizal, tỉnh Laguna và tỉnh Cavite.