Philippines sẽ áp dụng lệnh cấm đi lại với Malaysia, Thái Lan

Chính phủ đang có thể áp đặt hạn chế đối với khách du lịch từ Malaysia và Thái Lan. Tuy nhiên, lệnh cấm này có thể sẽ được tuyên bố nếu mối đe dọa của biến thể Delta ở cả hai quốc gia đạt đến mức độ nghiêm trọng như độ càn quét của nó tại Indonesia.

“Nếu có một mối đe dọa tương tự như những gì đã xảy ra ở Indonesia, nơi biến thể Delta đã lây lan nhanh tới 97%, chúng tôi sẽ tuyên bố lệnh cấm đi lại”. Người phát ngôn giải thích vào thời điểm Tổ công tác liên cơ quan về quản lý các bệnh truyền nhiễm mới đề xuất lệnh cấm đi lại đối với Indonesia, khi tỷ lệ biến thể lây lan đang ở mức báo động tại quốc gia Đông Nam Á này.

Tuy nhiên, ông cho biết tại thời điểm đó, biến thể Delta phổ biến “chỉ ở mức 34%” tại Malaysia. “Vì họ là các quốc gia láng giềng và gần chúng tôi nhất, nên chúng tôi muốn tránh lệnh cấm du lịch”- ông nói.

Indonesia hiện đang là tâm chấn COVID-19 mới của châu Á khi nước này đối phó với lượng người mắc Covid19 tăng kỉ lục mà theo các chuyên gia y tế, chủ yếu là các ca lây nhiễm biến thể Delta. Philippines hiện có 35 trường hợp nhiễm biến thể này, 8 người trong số đó đang được điều trị và 3 trường hợp đã tử vong. Đặc biệt, 11 ca này được phát hiện trong cộng đồng.