Trường hợp thứ hai Delta tử vong do biến thể Delta ở Philippines

Vào ngày 17/7, Thứ trưởng Bộ Y tế Philippines Vergeire đã tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với một đài truyền hình rằng ca nhiễm cộng đồng thứ hai tử vong do biến thể Delta là một phụ nữ 58 tuổi.

Biến thể Delta, hay đột biến B.1.617, được phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ và có khả năng lây nhiễm mạnh hơn loại Corona virus ban đầu.

Ông Vergeire cho biết: “Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 2 người trong cộng đồng tử vong vì nhiễm biến thể Delta. Bệnh nhân đầu tiên là một thủy thủ của tàu MV Athens. Trong 11 trường hợp nhiễm biến thể Delta mới nhất vừa được phát hiện, có thêm một ca tử vong là một phụ nữ 58 tuổi. Bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng 5 ngày trước khi đến bệnh viện để khám, khi đến phòng cấp cứu, bệnh tình đã trở nên nghiêm trọng và qua đời ngay trong ngày hôm đó”.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng nêu rõ: Bộ Y tế chưa xác định nữ bệnh nhân đã được tiêm vắc-xin hay chưa và sẽ thông báo cụ thể hơn sau khi có thông tin chi tiết về sức khỏe của bệnh nhân.

Bệnh nhân bản địa đầu tiên tử vong vì biến thế Delta là một bệnh nhân nam 63 tuổi, bị cao huyết áp và là thuyền viên trên tàu Athens.

Ngày 16/7, Bộ Y tế cho biết có 16 trường hợp nhiễm biến thể Delta, 11 trường hợp được coi là các ca bản địa.

Trong số 11 trường hợp bản địa, 2 trường hợp được phát hiện ở khu vực thủ đô.

Đồng thời, vị Thứ trưởng nhắc lại rằng cho đến nay vẫn chưa thể khẳng định rằng biến thể Delta đã lây lan trong cộng đồng.

Các quan chức của Bộ Y tế cũng nhấn mạnh sự khác biệt giữa “ca bệnh bản địa” và ” ca lây truyền tại cộng đồng”, đó là hai khái niệm khác nhau.

Ông Vergeire cho biết trong chương trình: Các “ca bệnh bản địa” có nghĩa là các trường hợp được phát hiện nhiễm virus đột biến không được nhập khẩu từ nước ngoài; trong khi “ca lây truyền trong cộng đồng” có nghĩa là có bằng chứng cho thấy các ca nhiễm trong cùng một cộng đồng có liên quan đến nhau.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: Cần hoàn thành càng sớm càng tốt việc theo dõi người tiếp xúc gần của các ca nhiễm để xác định có lây truyền trong cộng đồng hay không.

Tính đến ngày 17 tháng 7, đã có 6.040 trường hợp được xác nhận trong cộng đồng vào ngày hôm đó, tổng số ca nhiễm ở Philippines đã vượt quá 1,5 triệu lên 1.502.359 ca.