Chính phủ Philippines tiếp tục mở rộng phạm vi lệnh cấm đi lại

Chính phủ cũng đang nghiên cứu liệu có nên hạn chế việc đi đến và từ Malaysia và Thái Lan để ngăn chặn sự xâm nhập của biến thể Delta hay không.

Bộ trưởng Y tế Francisco Duque III, phát biểu tại cuộc họp giao ban công khai trên truyền hình Laging Handa, đã đề cập đến Malaysia và Thái Lan nằm trong danh sách các quốc gia cần thắt chặt hạn chế đi lại của Tổ đặc nhiệm liên cơ quan về quản lý các bệnh truyền nhiễm mới nổi.

Theo De Guzman, số ca mắc Covid19 mới ở Malaysia đã đạt mức cao kỷ lục- 11.618 ca nhiễm trong ngày 14 tháng 7 và biến thể Delta đã có mặt ở hầu hết các bang ở Malaysia.

Chính phủ đã mở rộng lệnh kiểm soát đi lại đối với bảy quốc gia đã ghi nhận sự lây lan của biến thể Delta, đó là Ấn Độ, Pakistan, Nepal, Sri Lanka, Bangladesh, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Oman. Indonesia là quốc gia thứ 8 tuân thủ lệnh này từ hôm thứ Sáu. De Guzman cho biết Indonesia điêu đứng trước mức tăng đột biến chưa từng có về số ca mắc, với 54.000 ca nhiễm được ghi nhận trong ngày 14 tháng 7.

Quan chức này cho biết Bộ Y tế (DOH) đã áp dụng “chiến lược bốn cửa” để ngăn chặn sự xâm nhập của các biến thể Covid19. Đầu tiên là chặn nguồn gốc của sự xâm nhập bằng cách hạn chế đi lại. Thứ hai là đảm bảo an toàn khi nhập cảnh thông qua việc tang cường sàng lọc, cách ly và xét nghiệm Covid19. Thứ ba là đảm bảo trong khâu chăm sóc bệnh nhân Covid19 và ứng biến trong quá trình ngăn chặn-phát hiện-cách ly-xét nghiệm-tái hoà nhập cộng đồng. Điều thứ tư, được gọi là phản ứng khi“bùng phát dịch bệnh”, nhằm mục đích ngăn chặn sự gia tăng đột biến nhờ năng lực y tế mạnh mẽ, quản lý kịp thời các ca nhiễm và đảm bảo tính liên tục của các dịch vụ thiết yếu