Lượng khí thải lưu huỳnh điôxít (SO2)từ 26 trận động đất núi lửa ở núi lửa Taal của Philippines đạt mức cao kỷ lục

Cơ quan Địa chấn và Núi lửa Quốc gia Philippines (Phivolcs) đã ghi nhận trong bản tin hoạt động núi lửa mới nhất rằng mức độ SO2  hàng ngày do núi lửa Taal thải ra đạt 22.628 tấn, cao nhất trong lịch sử. Các chuyên gia gọi nó là “cao bất thường”.


Trong thông cáo, Phivolcs nói rằng ở phía đông của đảo núi lửa đã có 26 trận động đất núi lửa tần số thấp và nhẹ , được ghi trong báo cáo một số trận động đất đó có kèm theo tiếng ầm ầm; các thông số liên quan cho thấy một vụ núi lửa phun trào khác tương tự như vụ xảy ra vào ngày 1 tháng 7 có thể sẽ xảy ra.


Phivolcs cho biết: “Lượng khí SO2 của núi lửa hay còn gọi là khí sunfurơ được ghi nhận cao nhất đến nay, trung bình 22.628 tấn mỗi ngày, là kỷ lục cao nhất từng có trong lịch sử của núi lửa Taal.”


 Văn phòng Địa chấn và Núi lửa Quốc gia cho biết thêm núi lửa Taal thuộc cảnh báo cấp độ 3, và lượng khí thải SO2 hiện tại cho thấy miệng núi lửa chính đang trong quá trình ép macma, điều này có thể sẽ thúc đẩy thêm các vụ phun trào tiếp theo.


Ngoài đảo núi lửa Taal còn có Bilibinwang, Banyaga, Agoncillo, Boso-boso, Gulod, phía đông tỉnh Bugaan, Laurel , Cư dân của Barangay trong khu vực tỉnh Batangan được xếp vào khu vực có nguy cơ cao đang tiếp tục được sơ tán.