CẢNH BÁO NGUY HIỂM PHUN TRÀO NÚI LỬA TAAL CẤP ĐỘ 3 VỚI 48 TRẬN ĐỘNG ĐẤT TRONG VÒNG 24H

MANILA, Philippines – Viện Địa chấn và Núi lửa Philippines tiếp tục cảnh báo phun trào núi lửa Taal cấp độ 3 sau khi ghi nhận 48 trận động đất trong vòng 24h qua.

Trong bản tin 8 giờ sáng thứ Bảy, Phivolcs cho biết hai trận động đất kiến ​​tạo núi lửa, 40 trận động đất núi lửa tần số thấp, sáu đợt chấn động kéo dài bốn phút và rung chấn nền nhẹ bắt đầu vào ngày 8 tháng 4 đã được ghi lại. Lực lượng chức năng đã giám sát các cơn chấn động mạnh của Núi lửa Taal, bao gồm ba vụ phun trào ngắn hạn kể từ sáng thứ Sáu.

Phivolcs khuyên các phi công nên tránh bay gần núi lửa Taal do nguy cơ về tro bụi trong không khí và các mảnh đá bắn lên không trung từ các vụ nổ đột ngột và các luồng mạt vụn dày dặc do dung nham mạch nước phun trào từ miệng núi lửa.

Núi lửa Taal đã được cảnh báo cấp độ 2 kể từ tháng 3 năm nay kể từ sau một vụ phun trào vào tháng 1 năm 2020 khiến khu vực này trở lên bất thường ngày một nghiêm trọng.

Taal là một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất ở một quốc gia bị ảnh hưởng định kỳ bởi các vụ phun trào và động đất do nằm trên “Vành đai lửa” Thái Bình Dương – một khu vực có tần suất địa chấn dữ dội.