Nét đặc sắc trong văn hóa ăn uống của người Philippines

Nền ẩm thực của đất nước Philippines đang ngày càng được nhiều người trên thế giới biết đến. Nơi đây nổi tiếng bởi những món ăn độc đáo, hương vị đậm đà và được trình bày đẹp mắt. Cùng tìm hiểu về văn hóa ăn uống của người Philippines cũng như những món ăn ngon của quốc gia nghìn đảo này nhé.

Đặc điểm ẩm thực trong văn hóa ăn uống Philippines

Điều gì làm nên nét đặc sắc cho các món ăn của người Philippines? Những đặc điểm sau sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về phong cách ẩm thực của Philippines:

Cách nấu món ăn Philippines là sự kết hợp chặt chẽ giữa vị mặn, chua và ngọt

Nguyên tắc trong ẩm thực của Philippines là vị bổ trợ nhau. Nghĩa là các nguyên liệu ngọt thì phải nấu cùng với các nguyên liệu mặn. Cuối cùng sẽ cho ra kết quả vừa miệng rất ngạc nhiên. 

Ví dụ món Champorado (cháo ngọt nấu với lá ca cao thường được ăn với cá muối khô), Dinuguan (tiết và lòng lợn nấu mặn) đi với Puto (bánh gạo hấp ngọt),…

Người Philippines cần cơm như cần không khí

Cơm trong bữa ăn của người Philippines không xới tơi từng hạt như Việt Nam mà họ khoét từng muỗng. Nếu cơm nấu nhão, mỗi muỗng được xới như miếng cơm nắm. Họ làm thế có lẽ để phân chia ra từng đĩa cho dễ, hoặc khi ăn bốc cũng tiện hơn. 

Người Philippines cũng ăn bún, mì có cả khô và nước nhưng cũng không thể thay thế cơm.

Thói quen ăn uống của người Philippines ít thích ăn rau

Người Philippines ít ăn rau, họ chỉ cần cơm và một món mặn. Thông thường là đồ nướng hoặc rán và một bát canh chua lè.   

Mặc dù người Philippines sống lênh đênh giữa biển nhưng họ không ưa chuộng nước mắm như ở Việt Nam. Xì dầu hay còn gọi là nước tương sẽ là đồ chấm thiết yếu của họ. 

Thói quen ăn uống của người Philippines rất ưa chuộng xì dầu và dấm. Đây là gia vị chính được người Philippines sử dụng để chế biến món ăn.

Theo truyền thống ở Philippines, nấu nướng và ăn uống là các hoạt động thường ngày mang tính cộng đồng xung quanh bếp ăn gia đình. 

Người Philippines cũng như người Việt Nam, ăn 3 bữa trong 1 ngày. Thường thì bữa sáng hoặc bữa trưa là ăn nhiều nhất, bữa xế ăn bình thường, bữa tối dù là bữa chính nhưng ăn ít hơn các bữa khác. 

Văn hóa ăn uống của người Philippines

Bên cạnh những đặc điểm văn hóa ẩm thực, nếu có cơ hội được du lịch Philippines cũng như dùng bữa với người Philippines, nắm bắt những nguyên tắc văn hóa ăn uống cũng rất quan trọng. Một số văn hóa ăn uống của người Philippines thường gặp nhất:

Các nước Châu Á khác không có quy tắc rõ rệt về thứ tự bày biện các món ăn. Còn đối với ẩm thực Philippines, tất cả các món ăn đều được dọn lên bàn cùng một lúc.

Nếu bạn nhận được lời mời đến nhà từ người dân ở Philippines. Trước khi bạn bước vào nhà, hãy chọn một cái ghế tại bàn ăn hoặc nếu tự gắp thức ăn cho mình thì cũng phải luôn luôn đợi một lời mời từ chính chủ nhà. 

Bạn không được phép từ chối thức ăn khi chủ nhà gấp vào đĩa (hoặc chén) cho bạn.

Luôn ăn sạch đĩa, không bỏ thừa thức ăn. Khi bạn đã ăn xong, nên đặt dao và nĩa ngay hai bên đĩa ăn của bạn, đặt ngửa mặt lên trên. Nhớ hỗ trợ chủ nhà dọn dẹp bàn ăn sau khi ăn xong nhé!

Ngoài ra, thói quen ăn uống của người Philippines là họ dùng dao, muỗng và nĩa chứ không dùng đũa như các nước Châu Á khác, vì ảnh hưởng văn hóa phương Tây. Do đó, bạn đừng cố xin một đôi đũa nhé!

Người Philippines ăn bốc

Đây được coi là cách ăn uống truyền thống của họ. Đặc biệt là với những món khô như Inihaw hay Prito. Người ăn sẽ nếm món chính trước rồi vò cơm ăn. Cách ăn này gọi là Kamayan, ít gặp ở các khu thành thị. Tuy nhiên, người Philippines ăn bốc vào các chuyến du lịch ra ngoài thành phố, các kỳ nghỉ đến các bãi biển hoặc những dịp lễ hội. 

Việc cuộc hẹn ăn trưa hoặc tối cho mục đích công việc sẽ được sắp xếp một cách cá nhân qua điện thoại và sẽ được thư ký xác nhận lại. Thông thường, người mời sẽ là người trả tiền cho bữa ăn đó. Người được mời sẽ không gọi những món đắt tiền nhất trong thực đơn trừ phi người mời nhất định yêu cầu như vậy. Uống một chút gì đó trước khi ngồi vào bàn ăn là một tập quán khác trong ăn uống của người Philippines.

Bữa ăn sẽ diễn ra một cách thoải mái, vui vẻ và hạn chế đến mức tối đa những nghi thức xã giao. Chỉ sau khi thiết lập được một bầu không khí vui vẻ, thường là sau món súp hoặc rượu khai vị, công chuyện làm ăn mới được đưa ra thảo luận.

Đến đây, chắc các bạn cũng đã hiểu rõ phần nào về văn hóa ăn uống của người Philippines rồi, đúng không? Vậy còn chần chừ gì nữa mà không nhanh tay note những món ăn siêu ngon, siêu hấp dẫn tại Philippines thôi nào!