Những điều cần biết khi đi du lịch Philippines

Là một đảo quốc xinh đẹp ở khu vực Đông Nam Á, trong nhiều năm trở lại đây, Philippines được đánh giá là thiên đường du lịch với những yếu tố đặc trưng về văn hóa, thiên nhiên và những dấu ấn lịch sử đậm nét. 

Bên cạnh đó, với sự đa dạng về văn hóa, phương tiện đi lại thuận lợi, ẩm thực phong phú đa dạng, phong cảnh hữu tình cùng những thành phố phát triển nhộn nhịp hứa hẹn bạn sẽ có một chuyến đi thú vị khi đến đất nước này.

KHÍ HẬU

Thời tiết ở Philippines khá nóng và ẩm ướt quanh năm. Mùa khô là từ tháng 12 đến tháng 5, còn mùa mưa là từ tháng 6 đến tháng 11 hằng năm. Tuy nhiên cũng có sự thay đổi nhỏ về mùa ở nhiều nơi. Nhiệt độ trung bình cao nhất là 31°C và thấp nhất là 24°C. Vì vậy mà thời điểm tốt nhất để khách du lịch đến ở Philippines là từ tháng 12 đến tháng 5 khi mà thời tiết mát mẻ, khô ráo và nhất là ít xảy ra những cơn bão bất thường.

DI CHUYỂN

Tại Việt Nam

• Là một quốc đảo, nên từ Việt Nam tới Philippines chỉ có cách là đi máy bay. Bạn có thể tham khảo một số hãng bay có chuyến bay tới Philippines là: Vietnam Airlines, Cebu Pacific Air, nhưng rất nhiều người Việt Nam chọn hãng Cebu vì giá vé tương đối rẻ và có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

• Giá vé khứ hồi từ Việt Nam sang Manila khoảng từ 50 USD – 200 USD (bay từ TP.HCM rẻ hơn bay từ Hà Nội) tùy vào hạng vé và thời điểm đặt vé. Vé mua sớm sẽ có giá rẻ hơn so với mua cận ngày bay.

• Bạn sẽ mất khoảng 2 tiếng rưỡi để bay từ TP. HCM đến thủ đô Manila.

• Ngoài ra, bạn cũng có thể đến Philippines bằng tàu từ Malaysia hoặc Indonesia. Lưu ý lịch hoạt động của những chuyến tàu này rất dễ bị thay đổi.

• Bạn không được mang quá 10.000 Peso tiền mặt sang Philippines.

• Du khách Việt Nam có thể du lịch 21 ngày tại Philippines miễn visa.

– Từ ngày 18/11/2017, AirAsia đã mở đường bay thẳng từ Sài Gòn đi Manila chỉ mất 3 giờ bay, với mức giá vô cùng tiết kiệm chỉ từ 49 USD/chiều giúp chuyến du lịch Philippines của bạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

 – Bạn có thể tham khảo thông tin về giờ bay dưới đây để có thể chủ động lên kế hoạch phù hợp cho chuyến du lịch của mình nhé:

– Sài Gòn – Manila: giờ bay 01:35 sáng, giờ đến 05:15 sáng. Bay vào thứ Hai, Tư, Bảy hàng tuần

– Manila – Sài Gòn: giờ bay 23:25 tối, giờ đến 01:05 sáng. Bay vào thứ Ba, Sáu, Chủ Nhật hàng tuần

Vấn đề quá cảnh và ngủ tại sân bay Philippines

• Giống như nhiều sân bay khác, khi bạn có chuyến bay tới vào đêm khuya (đi vé giá rẻ), bạn có thể ngủ lại tại sân bay, chú ý mang theo áo ấm hoặc chăn đắp vì đêm lạnh. Ngoài ra, bạn cần chú ý đồ đạc cẩn thận, Philippines an ninh kém hơn một số nước trong khu vực.

• Sang Philippines hải quan soi hành lý kỹ, kêu cởi cả giày và nón để kiểm tra xem có dấu tiền không. Một điều vô cùng quan trọng là hành khách mua vé bất kỳ chuyến bay nào khởi hành từ sân bay Manila là đều không bao gồm thuế sân bay. Khi ra sân bay cũng phải đóng thêm 550 Peso. Do đó bạn nhớ đừng tiêu hết tiền mà hãy chừa lại 550 Peso đóng thuế để được lên máy bay.

DI CHUYỂN TẠI PHILIPPINES

Tại Philippines, bạn có thể di chuyển bằng máy bay nội địa, đường sắt, xe jeep, taxi, xe bus…. Phương tiện đi lại giữa các hòn đảo là tàu thuyền. Giao thông ở Philippines khá rẻ.

1. Máy bay

• Ở Philippines có 3 hãng máy bay phổ thông nhất:

– Cebu Paciffic Airlines: Hàng không giá rẻ, có chuyến bay đến các thành phố của Philippines và hầu hết tất cả các nước trong Đông Nam Á.

– Philippines Airlines: Chất lượng tốt hơn, cũng có đầy đủ các chuyến bay đến/từ ĐNA, thỉnh thoảng có giá khá tốt, đặc biệt nếu bạn book 2 chiều (khứ hồi).

– PhilAir Express: Hàng không giá rẻ và chỉ có các chuyến bay nội địa, giá của hãng này thường rẻ hơn cả Cebu.

2. Taxi

• Bình thường nếu bắt taxi từ thành phố đi sân bay, bạn sẽ phải trả khoảng 150-200 Peso, nhưng đi từ sân bay về thành phố thì mất khoảng 500-600 Peso, rất may là bạn có thể mặc cả. Ở ngay cửa sân bay có khá nhiều bàn taxi, họ có treo biển giá taxi đến từng khu vực, xem giá xong, bạn cứ mạnh dạn mặc cả còn khoảng 2/3 cho đến khi… họ đồng ý thì đi.

• Ngoài ra, ở sân bay cũng có shuttle bus (xe 12 chỗ), nhưng chỉ đưa đến các điểm gần sân bay hoặc di chuyển giữa các nhà ga của sân bay thôi.

• Từ sân bay NAIA ( Ninoy Aquino International Airport) nếu ai muốn đi các tỉnh khác thì đi qua quận Pasay. Giá xe chất lượng cao từ Pasay Manila đi Subic là 250 Peso, còn đi hồ núi lửa Taal là 84 Peso. Lưu ý là xe bus Philippines có đón khách dọc đường, và ở đây dùng tiếng Anh là ngôn ngữ chính nên các bạn có thể nhìn bảng xe bus mà đón xe dọc đường cũng được.

3. Xe Jeepney

• Đây là phương tiện công cộng của đa số người dân Manila. Có thể so sánh thì dịch vụ xe Jeepney cũng giống như xe lam của Sài Gòn ngày xưa, rất đặc trưng, giá chung là 8 Peso/người, không trả giá, không cần bến lộ trình xa hay gần. Tuy nhiên bạn phải nhớ rằng Jeepney không có máy lạnh, còn giao thông ở Manila kẹt xe khá kinh khủng.

4. Xe Tricycle (Xe ba bánh có motor)

• Loại xe khá phổ biến tại các thành phố và khu du lịch ở Philippines, giá cước khá rẻ cho những quãng đường ngắn và trung bình. Và nó cũng an toàn hơn các loại phương tiện khác, đi xe này các bạn có thể trả giá nha.

5. Pedicab (Xe xích lô)

• Xích lô ở đây cũng có 3 bánh nhưng khác so với Việt Nam là hành khách lại ngồi ở bên phải của lái xe. Nó giống như xe 3 bánh gắn máy Tricycle nhưng khác là người lái phải đạp bằng chân. Thêm nữa là đi loại xe này sẽ bảo vệ môi trường, nhưng nhược điểm là đi chậm, dành cho những chuyến thăm quan trong một khu vực nhỏ, bạn có thể vừa đi vừa ngắm cảnh, dừng lại ở mọi nơi bạn muốn.

6. Kalesa (xe ngựa kéo)

• Loại xe này chỉ phục vụ cho khách du lịch, bởi chẳng ai ở Philippines dùng nó như một phương tiện giao thông đúng nghĩa. Nếu người quản ngựa thấy bạn thân thiện họ có thể đồng ý cho bạn giữ dây cương trong 1 quãng đường ngắn. Bạn có thể đi ngựa kéo trong khu thành cổ Intramuros.

7. Roro (Tàu phà)

• Với hơn 7.000 hòn đảo, việc di chuyển giữa các đảo phải nhờ vào Roro, một loại tàu lớn có thể chở được cả xe ô tô và hành khách. Cũng có thể nói nôm là “tàu phà”.

8. Habal Habal

• Tên thì gọi là Habal Habal nhưng thực ra là Motorbike taxi (xe ôm). Một phương tiện không còn xa lạ gì với người Việt Nam. Tuy nhiên ở Philippines thì họ chở quá nhiều người trên 1 chiếc xe máy, trung bình từ 4 – 7 người, thậm chí có thể lên tới 13 người. Xe thường được chế thêm 2 tấm ván gỗ ở 2 bên để tăng sức chứa, còn sức tải thì không tăng. Xe này hoạt động chủ yếu ở vùng núi.

SỬ DỤNG SIM ĐIỆN THOẠI Ở PHILIPPINES

Philippines có 2 hãng lớn là Globe và Smart. Sóng phủ vùng thì ngang nhau trong các thành phố và thị trấn. Sim của Globe và Smart có thể mua ở tiệm tiện ích 7/11 cho an toàn. Giá Sim thì giống nhau 40 PHP cho SIM và bạn có thể kích hoạt theo chỉ dẫn kèm theo SIM.

Nạp tiền cho Smart

 – Mua thẻ cào, Smart có thẻ mệnh giá: 100, 300, 500 PHP

– Bấm 1510 <14-chữ số PIN trên thẻ> và bấm phím gởi.

Tiền tệ

• Đơn vị tiền tệ của Philippines là Peso (PHP). 1PHP khoảng 250 VND

• Tiền đô Mỹ được chấp nhận rộng rãi ở nơi này và bạn có thể đổi dễ hơn là những tấm séc du lịch. Ở Manila, bạn sẽ không gặp khó khăn gì khi đổi tiền Euro hay Bảng Anh cả.

• Hệ thống ATM có mặt ở khắp nơi, đặc biệt là ở những thành phố lớn, và hoạt động liên tục 24/24. Bạn có thể sử dụng thẻ Master hay Visa.