Bộ trưởng bộ y tế Philippines: Muộn nhất đến tháng 1 năm sau sẽ đạt miễn dịch cộng đồng

Thứ 6 hôm qua, Bộ trưởng Y tế Philippines Francisco Duque III cho biết Philippines sẽ đạt mục tiêu miễn dịch cộng đồng với virus COVID-19 “ muộn nhất vào tháng 1 năm 2022”

Tuy nhiên, ông Duque cũng bày tỏ: “tất cả những điều này phụ thuộc vào nguồn cung ứng có đầy đủ hay không”. Nếu mỗi ngày có 500 nghìn người được tiêm vắc xin, sẽ chỉ cần 140 ngày để tiêm đủ mũi thứ nhất cho 70 triệu dân.

Điều đáng nói là một vài loại vắc xin yêu cầu thời gian cách nhau giữa mũi 1 và mũi 2 là 4 tuần, vắc xin Astra Zeneca yêu cầu thời gian cách nhau là 12 tuần.

 Để đạt được miễn dịch cộng đồng, cần phải có khoảng 70% dân số được tiêm vắc xin.

“Vì thế, đa phần mọi người sẽ hoàn thành việc tiêm vắc xin vào khoảng tháng 11, tháng 12, nhưng muộn nhất có thể kéo dài đến tháng 1. Đồng thời, tất cả còn phụ thuộc vào nguồn cung ứng vắc xin”- ông Duque nói trên Teledadyo của ABS-CBN, ông còn bổ sung thêm: “do vấn đề về vận chuyển, một vài nhà cung cấp sẽ giao hàng chậm”.

Người phụ trách vấn đề vắc xin Carlito Galvez Jr. đã bày tỏ trước đó, Philippines có thể sẽ đạt được cơ bản miễn dịch cộng đồng trước tháng 11, sẽ có từ 58 triệu đến 70 triệu dân được tiêm đủ hai mũi vắc xin.

 Ông Duque cho hay, sau khi đạt được 350 nghìn lượt tiêm vào thứ Tư, Philippines sẽ dần đạt mục tiêu tiêm vắc xin cho 500 ngàn người mỗi ngày.

Philippines dự kiến tháng 6 sẽ nhận được hơn 10 triệu liều vắc xin COVID19, tháng 7 sẽ nhận được 11,67 triệu liều. Galvez Jr cho biết đến cuối tháng này, 25% lượng vắc xin sẽ được đưa đến khu vực Visayas và Mindanao.